Găng tay và vớ lạnh giúp giảm tác dụng phụ do hóa trị ung thư

23/10/2017 11:01 GMT+7

Găng tay và vớ lạnh có thể giúp giảm biến chứng thần kinh ngoại biên, một tác dụng phụ đáng ngại của nhiều loại thuốc trị bệnh ung thư, theo hãng tin UPI.

Tác dụng phụ nói trên gây tổn thương dây thần kinh ở các chi. Điều này thường dẫn đến tình trạng đau, tê và nhói, khó giữ thăng bằng cũng như sử dụng bàn tay và ngón tay.
Có nhiều cách chữa trị biến chứng thần kinh ngoại biên, nhưng theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, chưa có cách nào được chứng minh có thể ngăn ngừa điều đó.

tin liên quan

Đường và ung thư có mối tương quan như thế nào?
Một nghiên cứu kéo dài 9 năm của ba nhà khoa học đã tạo bước đột phá quan trọng trong nghiên cứu ung thư khi làm sáng tỏ hiện tượng mà tế bào ung thư phá vỡ đường, kích thích sự phát triển khối u.
Trong cuộc nghiên cứu trên 36 phụ nữ, các chuyên gia của Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã thử nghiệm một thủ thuật đơn giản, đó là cho các bệnh nhân mang găng tay và vớ chân ướp lạnh trong quá trình tiến hành liệu pháp hóa trị.
Kết quả cho thấy giải pháp kéo dài 90 phút này đã giảm đáng kể rủi ro bị các triệu chứng biến chứng thần kinh.
Cụ thể, chỉ 28% bệnh nhân bị tê ở tay mang găng ướp lạnh, trong khi tay không được bảo vệ bị tác động đến 81% thời gian.
Và trong các cuộc thử nghiệm về tính linh hoạt, các phụ nữ có sự suy giảm liên quan đến việc chữa trị đáng kể hơn ở tay không được bảo vệ, trái với tay mang găng.
Theo các chuyên gia Nhật, cuộc nghiên cứu được tiến hành trên những bệnh nhân được chữa trị bằng thuốc paclitaxel, nên hiện chưa rõ liệu pháp găng tay và vớ chân lạnh có mang lại lợi ích tương tự cho những bệnh nhân dùng các loại thuốc khác hay không. Điều này, cùng với quy mô nhỏ của cuộc nghiên cứu, đang đặt ra đòi hỏi phải tiến hành nghiên cứu bao quát hơn về vấn đề này.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the National Cancer Institute.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.