Giải đáp những nghi ngờ về trứng sống và trứng nấu chín

Thiên Lan
Thiên Lan
14/09/2021 14:10 GMT+7

Một số người nghĩ rằng ăn trứng sống mang lại nhiều lợi ích hơn trong việc tập thể hình. Tuy nhiên, cũng có một câu hỏi được đặt ra: Ăn trứng sống có an toàn hay không?

Bài viết này sẽ giải đáp những nghi ngờ của bạn về trứng sống và trứng nấu chín dựa trên một số nghiên cứu.

Trứng sống hay trứng chín: Loại nào tốt hơn?

Trứng sống rất giàu chất dinh dưỡng nhưng chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ.
Giống như nhiều loại thực phẩm, trứng cũng bị mất đi một số chất dinh dưỡng trong quá trình nấu chín. Khi so sánh giá trị dinh dưỡng, bạn sẽ thấy những ưu điểm sau của trứng sống so với trứng nấu quá chín: Trứng sống chứa nhiều hơn trứng chín lượng chất dinh dưỡng sau: 33% omega-3, 36% vitamin-D, 33% DHA, 20% biotin, 20% kẽm, 23% choline
Những chất dinh dưỡng này có tỷ lệ lớn hơn trong trứng sống, nhưng những ưu điểm này thực sự không đủ để bù lại những nhược điểm của trứng sống.

Vậy thì, có nên tiêu thụ trứng sống không?

Câu trả lời đơn giản là không. Dù có thế nào, cũng không nên ăn trứng sống.
Trứng sống cũng có một số nhược điểm. Việc ăn trứng sống làm tăng mối lo ngại về nguy cơ nhiễm Salmonella, theo Healthline.
Trứng sống có thể làm giảm hấp thụ protein. Trứng là một trong những nguồn cung cấp protein động vật tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu, ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thụ các protein chất lượng này.
Nghiên cứu đã so sánh sự hấp thụ protein từ cả trứng nấu chín và phát hiện ra rằng 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thụ, trong khi chỉ 50% protein trong trứng sống được hấp thụ.
Lòng trắng trứng sống có thể cản trở sự hấp thụ biotin. Biotin hay vitamin B7 tham gia vào quá trình sản xuất glucose và a xít béo của cơ thể. Nó cũng quan trọng cho phụ nữ mang thai.
Lòng trắng trứng sống chứa protein avidin. Avidin liên kết với biotin trong ruột non, ngăn cản sự hấp thụ biotin. Ăn trứng chín sẽ không gặp phải vấn đề này do nhiệt độ cao sẽ phá hủy avidin.

Trứng sống có thể bị nhiễm vi khuẩn

Trứng sống có thể chứa Salmonella và gây ngộ độc thực phẩm

Shutterstock

Trứng sống và chưa chín kỹ có thể chứa Salmonella, một loại vi khuẩn có hại. Ăn trứng bị nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm.
Các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella bao gồm co thắt dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa và sốt. Các triệu chứng này thường xuất hiện từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi bị nhiễm trùng và có thể kéo dài từ 4 đến 7 ngày sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, theo Healthline.
Vì vậy, cách tốt nhất để loại bỏ nguy cơ nhiễm Samonella là nấu chín trứng thật kỹ, theo Healthline.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.