Hé lộ cách điều trị mới bệnh ung thư vú

03/05/2016 19:27 GMT+7

Bí ẩn của căn bệnh ung thư đang dần được hé mở khi các nhà khoa học đã khám phá ra loại gien là nguyên nhân chính của căn bệnh này. Đây được xem là bước ngoặt mở đường cho các phương pháp điều trị, theo Daily Mail .

Các nhà khoa học tại viện Wellcome Trust Sanger ở Anh tin rằng các nghiên cứu của họ là đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Trong tương lai, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp x-quang dựa trên di truyền để lựa chọn loại thuốc tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Mỗi năm có gần 54.000 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này nên các nhà khoa học đã tìm kiếm những phương pháp cải thiện. Họ đã dành 7 năm để đi sâu tìm hiểu mẫu ADN mô vú của 560 bệnh nhân trên toàn thế giới, hầu hết đều là phụ nữ, một số ít là đàn ông. Sau khi tiến hành đọc 3 tỉ chữ cái của mã di truyền từng người, các nhà khoa học phát hiện ra 93 gien khi bị đốt biến có thể dẫn tới ung thư vú.

Giám đốc Sir Mike Stratton thuộc nhóm nghiên cứu đã tiến hành lập một danh sách gần như hoàn chỉnh các gien di truyền có thể dẫn đến ung thư vú. Trong đó, gien BRCA1 là nguyên nhân chủ yếu gia tăng căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ ngày nay. Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp X-quang di truyền học để phân tích bộ gien của từng bệnh nhân, nhờ đó họ có thể đưa ra các loại thuốc phù hợp cho từng loại gien. Hiện nay loại thuốc Herceptin được dùng để điều trị căn bệnh ung thư vú ở giai đoạn đầu đã được công nhận, nhưng các nhà khoa học mong muốn có phương pháp điều trị riêng biệt hữu hiệu cho từng bệnh nhân.

Làm sao phát hiện sớm ung thư vú?

Hiện nay, trên thế giới, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong cao ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên nên dùng các loại thực phẩm, đồ uống, hay xây dựng thói quen lành mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư. Những nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích, tạo tiền đề để khám phá bí ẩn nguyên nhân của những loại ung thư khác. Nhưng các loại thuốc để chữa trị cần phải liên tục được nghiên cứu phát triển vì ung thư là căn bệnh thay đổi theo từng ngày.

Bác sĩ Emma Smith thuộc Trung tâm nghiên cứu Ung thư ở Anh cho rằng nghiên cứu đã tạo ra bức tranh toàn cảnh về đột biến gien rây ra bệnh ung thư, các nghiên cứu di truyền có thể là bước tiến để điều chế thuốc và gia tăng số người sống sót sau ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.