Không còn phải sống cảnh 'chân ngắn, chân dài' sau gần 30 năm

29/09/2017 19:01 GMT+7

Lúc 7-8 tuổi bệnh nhân trèo cây bị té khiến trật khớp háng bên trái nhưng chữa không khỏi. Gần 30 năm, bệnh nhân chịu cảnh đi “cà thọt” chân trái ngắn hơn chân phải; trái gió trở trời thì chỗ khớp bị trật lại đau nhức.

Bệnh nhân N.V.S. (36 tuổi) mới đây đã tìm đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn (Sài Gòn ITO) trong tình trạng bị đau nhiều ở vùng háng trái.
Kể về hoàn cảnh của mình, bệnh nhân cho biết sau tai nạn trèo cây khi mới 7-8 tuổi, anh đã đi điều trị một số nơi nhưng không khỏi. Vì vậy, bệnh nhân phải chịu cảnh chân trái ngắn hơn chân phải nên bất tiện trong sinh hoạt cũng như mặc cảm với người khác.

tin liên quan

Cô gái Ấn Độ được cấy ghép thành công 2 tay

Tai nạn xe buýt kinh hoàng đã khiến Shreya Siddanagowda, 19 tuổi, ở Ấn Độ phải cắt bỏ cả hai tay, phần từ khuỷu tay trở xuống. Hy vọng bắt đầu lóe sáng khi cô trở thành ca đầu tiên ở châu Á được ghép cả hai tay.

Tại Bệnh viện Sài Gòn ITO, bệnh nhân S. được chẩn đoán bị trật khớp háng lâu năm gây biến dạng ổ cối háng trái. Do vậy đầu chỏm xương đùi bị đẩy lên phía trên khung chậu nên phần xương chi bệnh phát triển không cân xứng với chi lành, gây ra tật "chân ngắn, chân dài".
Bác sĩ Nguyễn Thành Chơn, Trưởng khoa Chấn thương, Bệnh viện Sài Gòn ITO, cho biết nhiều năm qua ông chưa bao giờ gặp một ca bệnh như thế này. Vùng xương nơi bị trật có dấu hiệu thoái hóa nặng, nếu không mổ sớm thì có nguy cơ bị thoái hóa toàn bộ ổ cối, vùng khớp quanh ổ cối, dẫn đến cứng khớp không thể cử động.
Mặt khác việc đi đứng trên đôi chân không cân đối về lâu dài sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống.
Sau 5 ngày phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bệnh nhân S. đã bước đi những bước không còn khập khiễng, vùng ổ cối và đầu khớp háng cũng đã cân đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.