Ba loại ung thư cần tầm soát để phát hiện sớm, có thể chữa khỏi

25/09/2017 20:34 GMT+7

Ung thư ngày nay đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người. Tuy nhiên, có những loại ung thư có thể được phát hiện sớm qua khám tầm soát định kỳ, giúp điều trị khỏi bệnh.

Ung thư vú
Theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Đặng Ngọc Linh, Trưởng Bộ môn Ung thư, Đại học Y dược TPHCM: Ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ Việt Nam và có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ước tính hiện nay, mỗi năm, trên cả nước có trên 11.000 ca mắc bệnh và khoảng 4.500 ca tử vong do ung thư vú.
Bệnh nhân khám tầm soát ung thư vú Nguyên Mi 
Bác sĩ Linh khuyên: Phụ nữ nên tầm soát ung thư vú bằng nhũ ảnh bắt đầu từ sau 40-45 tuổi nhằm giúp phát hiện các tổn thương tiền ung thư hay ung thư vú ở giai đoạn rất sớm. Việc này đã được chứng minh giúp giảm tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh. Siêu âm có thể phát hiện các ung thư vú ở giai đoạn sớm khi chưa có biểu hiện lâm sàng, tỉ lệ điều trị khỏi cao. Tự khám vú và khám vú định kỳ giúp phụ nữ có cơ hội nhận thức tuyến vú của mình.

tin liên quan

Tập thể dục có thể giúp ngăn ung thư vú phát triển

Khi tập thể dục đến một cường độ nhất định, cơ thể sẽ tiết ra một số hợp chất. Những hợp chất tự nhiên của cơ thể này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú.

“Phụ nữ sau 40-45 tuổi nên tham gia khám tầm soát ung thư vú mỗi 1-2 năm/lần, đây là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để giảm nguy cơ mắc bệnh”, bác sĩ Linh nói.
Với những tiến bộ y học và kỹ thuật điều trị mới, người bệnh ung thư vú có rất nhiều cơ may điều trị khỏi bệnh. Ngay cả các trường hợp phát hiện vào giai đoạn tiến xa, di căn vẫn có cơ hội kiểm soát được bệnh.
Ung thư cổ tử cung
Đối với ung thư cổ tử cung, thạc sĩ - bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, thông tin: Đây là loại ung thư phổ biến thứ ba ở nữ giới. Có khoảng 270.000 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung mỗi năm trên thế giới, tương đương 2-3 phút có một người chết vì bệnh ung thư này. Trong đó, 80% ca tử vong nằm ở các nước đang phát triển.
Riêng ở Việt Nam, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai về mức độ phổ biến, chỉ sau ung thư vú, với khoảng 5.100 ca mắc mới và 2.400 ca tử vong hằng năm.
“Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm, đặc biệt là tầm soát ở giai đoạn tiền ung thư thì cơ hội chữa khỏi là 100%, tầm soát càng trễ thì tỉ lệ này giảm dần theo giai đoạn”, bác sĩ Dung cho biết.
Theo bác sĩ Dung, việc tầm soát sớm ở giai đoạn tiền ung thư cũng sẽ giúp người bệnh giảm chi phí và thời gian điều trị do phương pháp điều trị đơn giản nhẹ nhàng, tỉ lệ tái phát thấp, đảm bảo duy trì khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống như ban đầu của người bệnh.
Ung thư đại trực tràng
Theo thạc sĩ - bác sĩ Phạm Công Khánh, Phó trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là một trong 10 loại ung thư thường gặp, với tỉ lệ tử vong đứng hàng thứ năm ở cả hai giới.
“Tuy nhiên, tỉ lệ phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm rất thấp chỉ từ 5,3% - 17,2%. Đa số người bệnh đến khám khi ung thư đã tiến triển, di căn đến hạch hay di căn xa nên tiên lượng thường xấu và thời gian gian sống trên 5 năm chỉ đạt 18% - 85% tùy giai đoạn”, bác sĩ Khánh nhận định.

tin liên quan

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng
Duy trì một chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải gồm nhiều trái cây, rau củ, hạt, ngũ cốc và cá, đồng thời ít uống nước ngọt giúp giảm 86% nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.
“Nếu được phát hiện sớm, người bệnh sẽ được điều trị bằng những phương pháp ít xâm lấn có thể bảo tồn được đại trực tràng, tỉ lệ sống cao trên 90%. Điều trị sớm ung thư đại trực tràng cũng giúp phục hồi nhanh và tỉ lệ tái phát thường dưới 1%. Đồng thời tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị”, bác sĩ Khánh khẳng định.
Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phối hợp Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (thuộc Bộ Y Tế) tổ chức chương trình “Sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh Ung thư”. Thời gian: 13 giờ, thứ bảy, ngày 30.9 và 7.10; tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (số 215 Hồng Bàng, phường 11, Q.5, TPHCM).
Chương trình khám sàng lọc ung thư vú và ung thư cổ tử cung cho phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và khám sàng lọc ung thư đại trực tràng cho người dân từ 50 tuổi trở lên.
Điện thoại đăng kí: 028 3952 5449 - 028 3952 5350 - 028 3952 5142 - 028 3952 5364
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.