Những cách ngừa chứng sa sút trí tuệ

26/05/2017 09:24 GMT+7

Chứng sa sút trí tuệ là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa. Trong thực tế, nhiều triệu chứng đặc trưng của chứng sa sút trí tuệ, như mất trí, nhầm lẫn, có thể được ngăn ngừa.

Gần đây, Medical Daily đã có buổi trao đổi với bác sĩ Sharad P. Paul, bác sĩ gia đình và là tác giả của cuốn The Genetics of Health (Di truyền về sức khỏe) về các bước mà con người có thể thực hiện để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ cho bản thân và người thân.
Bỏ hút thuốc lá
Theo bác sĩ Paul, một trong những cách hiệu quả nhất để làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ là bỏ thuốc lá. Số liệu thống kê từ bệnh Alzheimer quốc tế cho thấy người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao hơn 45% so với người không hút thuốc. Ngay cả khi bạn đã bỏ hút thuốc hàng chục năm, theo Hiệp hội Khám phá thuốc Alzheimer.
Giảm rượu chè
Cùng với bỏ hút thuốc, cắt giảm uống rượu cũng có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ.

tin liên quan

Tập thể dục tốt cho não bộ
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đạp xe có thể giảm căng thẳng, chạy bộ chống trầm cảm và các bài tập aerobic có tác dụng giúp tăng cường khả năng nhận thức, cải thiện trí nhớ.
Duy trì hoạt động
Duy trì hoạt động khi có tuổi cũng là một cách tuyệt vời để tránh bệnh sa sút trí tuệ. Bác sĩ Paul giải thích rằng mặc dù tất cả các hoạt động thể chất đều có lợi, nhưng các loại hoạt động thể chất như đạp xe đạp, yoga là những hoạt động có lợi nhất.
Chế độ ăn uống
Một lần nữa, ăn uống lành mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Theo bác sĩ Paul, một lợi ích trong chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ mất trí. Chế độ ăn uống này bao gồm lượng lớn trái cây, rau chân vịt, dầu ô liu, đậu, ngũ cốc (lúa mì và gạo)...
Nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi ăn chế độ ăn ở Địa Trung Hải đã cải thiện khối lượng và chức năng của não so với các loại thực phẩm khác.

tin liên quan

Những điều ít biết về giấc ngủ
Những quan niệm sai về giấc ngủ có thể ảnh hưởng cách chúng ta ngủ. Dưới đây là những điều cần biết về giấc ngủ có thể giúp chúng ta điều chỉnh giấc ngủ tốt cho sức khỏe, theo Medical Daily.
Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Ví dụ, theo Đại học California, Berkeley (Mỹ), những người ngủ ít hơn có nồng độ beta-amyloid cao hơn, loại protein này được cho là chất xúc tác trong bệnh Alzheimer, một trong những dạng bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất.
Học ngôn ngữ mới
Nghe có vẻ không liên quan, nhưng việc học một ngôn ngữ mới có thể giúp bộ não làm việc, và kết quả là nó sẽ chống lại sự khởi phát của chứng mất trí. Theo bác sĩ Paul, quá trình học tập và khám phá một ngôn ngữ mới kích thích các kết nối thần kinh mới trong não, giúp cải thiện "đường nơ-ron thần kinh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.