Những cách ngừa nguy cơ đột quỵ cần biết

04/08/2017 07:25 GMT+7

Đột quỵ - tai biến mạch máu não là một trong những nguyên nhân gây tử vong bất ngờ, không thể lường trước được. Chính vì thế, cần biết cách phòng ngừa, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Đi bộ 20 - 30 phút mỗi ngày. Cho dù bận rộn thế nào cũng cố gắng dành 20 - 30 phút mỗi ngày để đi bộ. Những người trẻ tuổi có thể chọn đi với tốc độ nhanh, còn người trung niên nên đi chậm rãi, và nhớ chú ý hít thở đều. Một nghiên cứu được thực hiện trên 40.000 phụ nữ tình nguyện tại Mỹ cho thấy nguy cơ tai biến giảm 40% nếu kiên trì thực hiện đi bộ thường xuyên.

Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ chiếm 1/3 tổng thời gian trong cuộc đời mỗi người, tuy nhiên không thể ngủ quá 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đăng trên trang Webmd cho thấy những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng tăng 63% nguy cơ đột quỵ so với người ngủ từ 7 - 8 tiếng.
Đề phòng chứng đau nửa đầu. Một trong những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ do sự thay đổi về nội tiết, là chứng đau nửa đầu. Triệu chứng đau dai dẳng này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về biến chứng tai biến mạch máu não. Tốt nhất không nên chủ quan khi phát hiện triệu chứng đau đầu. Nên đến bác sĩ tư vấn để điều trị kịp thời.
Ăn uống lành mạnh. Để có một hệ tim mạch và thần kinh khỏe mạnh thì chế độ ăn uống khoa học theo nguyên tắc: giảm chất béo và tăng cường chất xơ từ rau củ quả là điều rất cần thiết. Những căn bệnh thường dẫn đến đột quỵ là tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường... và nguyên nhân chính là do nạp quá nhiều cholesterol xấu từ thức ăn chứa nhiều đường, muối.

Giữ tinh thần thoải mái. “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ’’. Chính vì vậy, giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan góp phần vô cùng quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. Cuộc sống hiện đại luôn tồn tại nhiều áp lực nên ngày càng có nhiều người bị bệnh trầm cảm - nguyên nhân làm tăng 29% các cơn tai biến mạch máu não.
Ghi nhớ những biểu hiện báo trước đột quỵ. Có một số dấu hiệu thường xảy ra: cảm giác choáng váng, mệt mỏi kèm theo những cơn đau đầu kinh khủng; cứng cơ, khó điều khiển tay chân và méo miệng khi cười nói; nói chuyện khó khăn và tri giác trở nên kém nhạy; mắt mờ nhanh chóng; không kiểm soát được tiểu tiện. Nếu phát hiện một trong những triệu chứng nguy hiểm trên thì phải đến ngay bệnh viện gần nhất trong vòng 3 giờ để chẩn đoán và điều trị.
Khám sức khỏe định kỳ. Duy trì thói quen kiểm tra các thông số sức khỏe như: lượng mỡ trong máu, huyết áp, đường huyết... cùng với việc thực hiện siêu âm điện tâm đồ và não đồ khoảng 6 tháng/lần sẽ giúp phát hiện các dấu hiệu đột quỵ tiềm ẩn.

tin liên quan

Mật ong tốt nhưng chớ ăn quá nhiều!
Ai cũng biết mật ong có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta. Nó đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên hàng ngàn năm qua. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.