Sử dụng thuốc tránh thai, lợi hay hại?

10/12/2016 14:01 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây đã mang đến kết quả hết sức bất ngờ: sử dụng thuốc tránh thai từ khi còn trẻ có thể sẽ làm tăng khả năng nhận thức trong thời kỳ mãn kinh.

Lâu nay, nhiều ý kiến cho rằng uống thuốc tránh thai thường xuyên gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe. Nhưng theo nghiên cứu đăng tải trên tờ The Journal of the American Geriatrics Society, so với những người không uống thuốc tránh thai, những người uống thuốc tránh thai tối thiểu trong thời gian 10 năm có khả năng nhận thức cao hơn khi bước vào thời kỳ mãn kinh.
Trong nghiên cứu này, 830 phụ nữ mãn kinh được yêu cầu trả lời hàng loạt các câu hỏi như có kinh nguyệt khi nào? mang thai bao nhiêu lần? thường sử dụng lại thuốc tránh thai nào? Bên cạnh đó, họ còn trả lời cả những trắc nghiệm liên quan đến khả năng nhận thức.

Sau khi phân tích kết quả của cuộc thí nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện một điều vô cùng bất ngờ: so với những phụ nữ không uống thuốc tránh thai, khả năng nhớ ngôn ngữ, điểm số trắc nghiệm về năng lực nhận biết thế giới của những phụ nữ uống thuốc tránh thai tốt hơn. Điều đó có nghĩa phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khi còn trẻ có thể sẽ duy trì được khả năng ghi nhớ về sau, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, cũng có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc tránh thai gây ra những tác dụng phụ, đặc biệt là về mặt trí nhớ và khả năng nhận biết.
Năm 2011, nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) phát hiện những phụ nữ dùng thuốc tránh thai nội tiết thường nhớ nhiều hơn tới những sự việc liên quan đến tình cảm, trong khi đó những phụ nữ không dùng thuốc tránh thai thường nhớ những chi tiết cụ thể trong một tình huống nào đó. Còn nghiên cứu năm 2010 phát hiện thuốc tránh thai nội tiết dành cho phụ nữ gây ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu bất kỳ người nào từng uống thuốc tránh thai đều biết thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tâm trạng của họ. Nhưng ảnh hưởng như thế nào còn phụ thuộc vào từng đối tượng, tuy nhiên một số thuốc tránh thai cũng từng được chứng minh có tác dụng tích cực trong việc cải thiện triệu chứng buồn phiền trước kỳ kinh nguyệt.

tin liên quan

Bé trai 8 tuổi đỡ đẻ thành công cho mẹ
Một bé trai 8 tuổi bỗng nhiên trở thành người hộ sinh đỡ đẻ khi mẹ lâm bồn. Một cô em gái xinh xắn đã được ra đời mạnh khỏe nhờ có anh trai của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.