Tác hại khủng khiếp của… kẹt xe

05/09/2016 19:31 GMT+7

Tại sao ùn tắc giao thông có thể gây hại cho sức khỏe? Đó là do chúng ta hít phải một lượng lớn khí ô nhiễm thải ra từ rừng xe hỗn độn, phát biểu này vừa được công bố trên tạp chí Environmental Science .

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả tình trạng ô nhiễm không khí có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và là nguyên nhân gây ra 3,7 triệu ca tử vong trên thế giới trong năm 2012.
Theo Medical News Today, ô nhiễm không khí góp phần dẫn đến ung thư phổi, hen suyễn, các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, đột quỵ… tất cả đều có thể gây tử vong. Năm 2013, WHO phát hiện ô nhiễm không khí ngoài trời tại các thành phố lớn được xem như chất gây ung thư cho con người tương tự như hút thuốc lá.

tin liên quan

Tập thể dục có thể ngăn ngừa 7 loại ung thư phổ biến
Ai cũng biết tập thể dục có ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm một động lực để kích thích tinh thần tham gia đều đặn vào các hoạt động thể chất thì hãy đọc ngày bài viết này để có tinh thần thể dục thể thao.

Tại Mỹ, tiếp xúc với các hạt vật chất trong không khí là nguyên nhân thứ 8 gây tử vong, và tại London (Anh), những cái chết liên quan đến ô nhiễm không khí được đánh giá cao hơn gấp 10 lần so với những trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.
Tiến sĩ Prashant Kumar, từ Đại học Surrey (Anh), tác giả chính của nghiên cứu đã chỉ ra việc tiếp xúc với các hạt có hại khi dừng xe tại các chốt đèn giao thông thường cao hơn trên đường đến 29 lần. Lí do, khi đến các nút giao thông, xe thường chạy chậm, rồi dừng hẳn, rồi tăng tốc khi đèn chuyển sang màu xanh, nên việc tiếp xúc với nồng độ các hạt có hại tại giao lộ bao giờ cũng cao hơn so với khi di chuyển trên đường. Kết quả là, những chiếc xe bị ùn tắc giao thông hoặc dừng tại đèn đỏ có ‘cơ hội’ hít lượng khí thải độc hại cao hơn đến 40% so với những chiếc xe đang di chuyển.

Không chỉ có người điều khiển xe máy, người đi bộ khi đến các nút giao thông cũng tiếp xúc với lượng không khí ô nhiễm chẳng khác gì so với người đi xe.
Riêng đối với những người đi ô tô, để giảm bớt việc tiếp xúc với ô nhiễm trong khi chờ đèn đỏ hay bị kẹt trong đám xe hỗn độn, tiến sĩ Prashant Kumar khuyến cáo nên đóng cửa sổ lại và tắt hệ thống làm lạnh. Việc làm này có thể làm giảm đến 76% nguy cơ hít phải không khí ô nhiễm.

Tóm lại, nếu có thể và với điều kiện thời tiết cho phép, đóng cửa sổ lại và tắt hệ thống làm lạnh là một trong những cách tốt nhất để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm.
Trong khi đó, đối với những người đi bộ, các nhà nghiên cứu kêu gọi nên tìm các tuyến đường đi bộ không có tín hiệu đèn giao thông tại ngã tư, chẳng hạn như thay vì trực tiếp băng qua đường tại các giao lộ, nên sử dụng cầu vượt để hạn chế việc tiếp xúc với lượng khí thải ô nhiễm trong không khí.

tin liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư
Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.