Uống cà phê trước giấc ngủ trưa có thể giúp tăng cường sáng tạo

28/08/2017 08:30 GMT+7

Uống cà phê rồi ngủ trưa, nghe có vẻ sai sai nhưng chuyên gia đã đề nghị thì bạn có thể cân nhắc áp dụng.

Thưởng thức cà phê và ngủ giấc ngắn buổi trưa là hai điều mà nhiều người thích thú nhưng không phải ai cũng hiểu rõ lợi ích đầy bất ngờ của hai việc này, theo Huffingtonpost.

Uống cà phê xong và đánh một giấc nhanh gọn có thể giúp chúng ta tăng cường sức sáng tạo vượt trội trong ngày làm việc hôm đó. Uống cà phê rồi thì làm sao ngủ trưa cho được? Có vẻ nhiều người sẽ phản ứng bằng câu hỏi như thế.
Cà phê trước khi ngủ trưa có thể giúp bạn sáng tạo hơn Ảnh minh họa: Shutter Stock


Nhưng bạn cần biết rằng caffein không phát huy tác dụng "cản trở giấc ngủ" ngay trong vòng 30 phút sau khi bạn thưởng thức. Và tranh thủ khoảng thời gian này, bạn hãy đánh một giấc ngủ nhanh hoàn hảo. 

Giấc ngủ ngắn có thể làm bạn tỉnh táo và hồi phục hiệu quả, còn cà phê thì càng tăng cường năng lượng cho cơ thể. Cả hai yếu tố này cùng hợp sức để giúp bạn trở nên năng động và sáng tạo hơn trong công việc.

Từng có nhiều nghiên cứu nhỏ ủng hộ phát hiện trên. Một nghiên cứu năm 1997 công bố trên tạp chí Psychophysiology, phát hiện rằng người trưởng thành sau khi tiêu thụ khoảng 200mg caffein (khoảng 2 tách cà phê) rồi ngủ một giấc ngắn, sẽ thể hiện tốt hơn trong bài kiểm tra lái xe mô phỏng, so với những người có ngủ trưa nhưng không dùng cà phê.

Một nghiên cứu khác vào năm 2003 công bố trên tạp chí Clinical Physiology, so sánh tác dụng giúp tỉnh táo giữa ánh sáng chói, rửa mặt với việc uống cà phê sau khi ngủ trưa. Và kết quả là cữ cà phê có tác dụng giúp tỉnh táo vượt trội so với hai việc còn lại sau giấc ngủ trưa.
Khi áp dụng công thức này, bạn không nên chợp mắt quá lâu Ảnh minh họa: Shutter Stock

Tuy nhiên, với công thức uống cà phê kết hợp đánh giấc ngắn ban ngày, thời gian ngủ phải phù hợp (không quá 25 phút) thì mới phát huy tác dụng tăng cường sức sáng tạo trong nhiều tiếng đồng hồ sau đó. 

Cần lưu ý thêm là những ai bị chứng khó ngủ ban đêm hành hạ thì công thức trên sẽ càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Theo các chuyên gia về giấc ngủ thì cà phê và ngủ trưa là những yếu tố có thể khiến chúng ta khó ngủ hơn vào buổi tối. Cà phê có thể làm tăng cảm giác lo lắng vào ban đêm.

Đặc biệt những ai nhạy cảm với caffein thì nên tránh xa "công thức sáng tạo" nói trên.

Ngoài ra, uống cà phê trước giấc ngủ ngắn ban ngày có thể giúp bạn tỉnh táo lâu hơn so với khi ngủ trưa bình thường. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.