Nhiều ca sĩ đắt 'sô' nhưng nộp thuế bèo bọt

16/12/2015 11:03 GMT+7

Đó là ý kiến của Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế tại “Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015” tổ chức sáng nay 16.12, tại Hà Nội.

Đó là ý kiến của Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế tại “Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015” tổ chức sáng nay 16.12, tại Hà Nội.

Thanh toán điện tử giúp chống thất thu thuế Thanh toán điện tử giúp chống thất thu thuế

Thảo luận tại diễn đàn, bà Cúc cho rằng việc thanh toán tiền mặt không chỉ dừng lại ở tầng lớp có thu nhập thấp mà phổ biến ngay cả đối với người có thu nhập cao như ca sĩ, diễn viên, người mẫu... khi nhận cát-sê các show diễn. Tuy nhiên, thu nhập phát sinh của các đối tượng này hàng nghìn, hàng chục nghìn đô la Mỹ một lần nhưng do nhận trực tiếp bằng tiền mặt nên khó xác định mức kê khai là bao nhiêu, đúng hay sai. 

“Ca sĩ có nhiều show diễn đắt khách nhưng nộp thuế lại rất thấp”, bà Cúc nói và cho biết thêm, hiện ở Nhật Bản và các nước khác, diễn viên, nghệ sĩ rất tự hào khi nộp thuế thu nhập cao.
Vẫn theo Chủ tịch Hội tư vấn thuế, không chỉ trong lĩnh vực giải trí mà cả bất động sản cũng vậy, việc mua sắm, chuyển nhượng bất động sản hàng tỉ đồng cũng được định giá, thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, vàng, đôla Mỹ... Thực tiễn đó đã gây khó khăn cho công tác quản lý thuế, góp phần tăng thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.
Nếu các giao dịch này được thanh toán qua ngân hàng, thanh toán điện tử thì cơ quan thuế có thể nắm bắt dễ dàng chính xác, kịp thời doanh thu, chi phi phát sinh thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối với ngân hàng.

Trước đó, phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá đây là một sự kiện rất quan trọng, có ý nghĩa trong bối cảnh thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển rất nhanh, giao dịch qua mạng hàng năm đều tăng rất lớn nhưng thanh toán tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ đa số, với khoảng 65% tổng phương tiện thanh toán.

“Chúng ta đã biết nhiều giao dịch giữa Chính phủ, doanh nghiệp với người dân mặc dù đã đề ra từ rất lâu nhưng chưa thực hiện được. Vấn đề đặt ra là thanh toán điện tử có ích lợi không? Cả thế giới họ đã làm rồi. Ở những quốc gia phát triển, thanh toán điện tử chiếm tới 90% tổng thanh toán, đã giúp GDP tăng khoảng 1%”, ông Đam cho biết.

Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, thanh toán điện tử vẫn còn rất thấp. Năm 2014, mua bán trực tuyến đạt doanh số 3 tỉ USD, nhưng thanh toán điện tử chỉ chiếm khoảng 5%. Số lượng máy POS lắp đặt tăng nhanh, dự kiến có thể đạt 25.000 máy cuối năm 2015, tuy nhiên số lượng thanh toán chưa nhiều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.