Nông dân Sa Đéc thu lãi to do trúng mùa cúc mâm xôi

12/01/2020 09:56 GMT+7

Nhà vườn trồng cúc mâm xôi tại làng hoa Sa Đéc đang tất bật giao hoa cho thương lái đến các chợ hoa tết trên cả nước. Nhờ bán được giá cao nên nông dân phấn khởi.

Mùa hoa Tết Nguyên đán 2020 này, nông dân làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cung cấp cho thị trường 250.000 giỏ hoa cúc mâm xôi, tăng khoảng 50.000 giỏ so với cùng kỳ năm rồi. Những ngày này nông dân đang tất bật giao hàng cho thương lái vận chuyển đi tiêu thụ ở khắp nơi trên cả nước.

Gia đình ông Phạm Văn Bòn ở P.Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc chuẩn bị hoa giao cho khách

Ảnh: Trần Ngọc

Ông Phạm Văn Bòn (52 tuổi, tên thường gọi Ba Bòn) ngụ khóm Tân Hòa, P.Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc cho hay, mùa hoa tết năm nay trồng 6.500 giỏ cúc mâm xôi trên diện tích 5.000 m2. Nhờ xuống giống đúng thời điểm, theo dõi chăm sóc thường xuyên và thời tiết thuận lợi nên số cúc mâm xôi ra hoa đúng tết được trên 5.000 giỏ. Từ giữa tháng 11 âm lịch, tất cả số cúc mâm xôi của ông đã được thương lái đặt cọc mua với giá 170.000 đồng/cặp, tăng 30.000 đồng/cặp so với năm rồi.
Ông Phạm Văn Bòn phấn khởi nói: “Năm nay rất mừng là cúc mâm xôi của tôi trồng đạt khá, nở đúng tết nên được thương lái đặt mua sớm. Năm rồi bán chỉ 140.000 đồng/cặp còn năm nay bán được 170.000 đồng/cặp. Chưa tính công lao động của hai vợ chồng, trừ chi phí cũng lãi gần 30.000 đồng/cặp”.

Cúc mâm xôi tại Sa Đéc nở đúng tết được thương lái mua cao hơn cùng kỳ vài chục ngàn/cặp

Ảnh: Trần Ngọc

Những ngày này các nhà vườn trồng cúc mâm xô tại xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc đang gấp rút giao cúc mâm xôi cho thương lái vận chuyển đi tiêu thụ. Ông Võ Văn Quyền (ấp Đông Huề, xã Tân Khánh Đông) trồng 4.000 giỏ cúc nói: “Năm nay do tôi xuống giống trễ nên cúc chưa đạt lắm. Tuy nhiên, thương lái cũng lấy hết hàng với giá 160.000 đồng/cặp. Trừ chi phí cũng còn lãi 10.000 đồng/cặp”.

Nhà vườn trồng cúc mâm xôi tại Sa Đéc phấn khởi vì được mùa, trúng giá

Ảnh Trần Ngọc

Càng đến cận tết, thương lái từ các nơi về làng hoa Sa Đéc tìm mua cúc mâm xôi càng tăng, giá cúc cũng dần tăng lên. Tùy theo hoa nở đúng tết và có tàng hớn hay nhỏ mà giá bán của các nhà vườn cho thương lái cao hay thấp. Giá dao động từ 160.000 đến 180.000 đồng/cặp, nếu người mua từng chậu giá hơn 200.000 đồng/cặp. Trừ chi phí sản xuất, nhà vườn còn lãi từ 20.000 - 50.000 đồng/giỏ.
Chị Bảy Phượng, thương lái mua hoa kiểng ở TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang nói: “Năm nào tôi cũng qua Sa Đéc mua cúc mâm xôi về bán tết. Năm nay tôi đến trễ nên đa số nhà vườn đã bán cho người khác nên tìm mua hoa rất vất vả. Giá hoa năm nay ngay tại vườn đã cao hơn năm rồi vài chục ngàn đồng/cặp chắc chắn giá bán tại chợ sẽ rất cao”.

Cúc mâm xôi được bao gói cẩn thận để thương lái vận chuyển đi bán

Ảnh: Trần Ngọc

Ông Đỗ Văn Thậm, Trưởng phòng Kinh tế TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho hay, mùa hoa tết 2020 nhà vườn tại TP.Sa Đéc trồng và cung cấp cho thị trường khoảng 250.000 giỏ hoa cúc mâm xôi, nhiều hơn cùng kỳ năm rồi 50.000 giỏ. Lượng hoa trồng đạt, nở đúng tết xấp xỉ như năm rồi, nhưng giá bán cao hơn khoảng 20% nên người dân rất mừng.

Những vườn cúc mâm xôi luôn là điểm đến của du khách khi đến làng hoa Sa Đéc

Ảnh: Trần Ngọc

Cúc mâm xôi là loại hoa trồng lâu ngày nhất trong số các loại chuyên bán tết tại làng hoa Sa Đéc. Ngay từ cuối tháng 5 âm lịch hằng năm, các nhà vườn đã bắt đầu xuống giống hoa và trải qua 6 tháng ròng chăm sóc mới có hoa bán tết. Thế nhưng theo các nhà vườn, cúc mâm xôi cũng rất “đỏng đảnh” nếu thời tiết mưa nắng thất thường hoa sẽ nở không đúng tết, thương lái không mua xem như lỗ trắng.
Do cúc mâm xôi nở hoa đẹp, thời gian nở hoa kéo dài khoảng 1 tháng nên được nhiều người chọn chưng tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.