Muốn làm công dân toàn cầu trước tiên phải là công dân tử tế

04/01/2017 19:31 GMT+7

Trước khi trở thành công dân toàn cầu thì mỗi bạn trẻ cần rèn luyện để trở thành công dân Việt Nam tử tế.

Đó là chia sẻ của nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan tại buổi toạ đàm "Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ hội nhập hướng tới công dân toàn cầu", do T.Ư Đoàn tổ chức diễn ra chiều nay, 4.1, tại Hà Nội.
Tại buổi toạ đàm, ông Vũ Khoan cho rằng nên làm rõ khái niệm “hội nhập” và “công dân toàn cầu” để mỗi bạn trẻ nhận thức đúng và hành động đúng. Theo ông Vũ Khoan, hội nhập là gắn kết mình với thế giới bên ngoài theo luật chơi chung. Cũng cần phân biệt rõ với con người tự nhiên và công dân toàn cầu. Nếu con người tự nhiên đòi hỏi quyền được sống, được tự do và mưu cầu hạnh phúc thì công dân toàn cần hiểu nên có những điều kiện ràng buộc để đi ra thế giới. Đầu tiên phải là ý thức trách nhiệm với cuộc sống, cộng đồng xã hội.
Gợi ý về những điều kiện cần của công dân toàn cầu, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh, mỗi bạn trẻ trước khi trở thành công dân toàn cầu, cần trở thành công dân của Việt Nam tử tế. Bởi không có người công dân toàn cầu trừu tượng. Công dân toàn cầu là con người cụ thể, công dân cụ thể của một đất nước.
Trong giai đoạn hiện nay, mỗi bạn trẻ xác định tâm thế của công dân Việt Nam: Tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn để trở thành người tử tế và có tức khí. Ngày xưa tức khí đã giúp lớp thanh niên trước đây cầm súng cứu nước. Nhưng hiện nay, tức khí của thanh niên Việt Nam chưa rõ lắm.
“Để trở thành một công dân Việt Nam tử tế thì không chỉ có tự hào dân tộc, ý chí kiên cường - vốn là điều thế giới trọng Việt Nam, mà cần có cả ứng xử tử tế. Nên định hướng giáo dục, rèn luyện từ những cái nhỏ, trồng cây chứ đừng vặt cây, nói chứ đừng chửi thề... Nếu không hành xử tử tế thì ra quốc tế người ta không còn tôn trọng nữa”, ông Khoan nói.
Trao đổi tại buổi toạ đàm, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương khẳng định việc xây dựng hình mẫu thanh niên với các tiêu chí: Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, trọng tâm của tổ chức Đoàn các cấp đang triển khai. Qua buổi toạ đàm này, T.Ư Đoàn sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp từ các bạn trẻ, các chuyên gia, nhà khoa học để đề xuất các cơ chế phù hợp, tạo dựng môi trường và điều kiện tốt nhất xây dựng lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, có phẩm chất của công dân toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.