Bắc chưa yên, nam sinh chuyện

11/06/2017 08:21 GMT+7

EU còn đang chưa dứt khoát sẽ ứng xử thế nào với Anh sau cuộc tổng tuyển cử trước hạn vừa qua thì đã phải bận tâm đến chuyện lớn đối với thành viên khác là Tây Ban Nha.

Ở Anh, Thủ tướng Theresa May đã thất bại nặng nề trong cuộc chơi do chính mình sắp đặt vì tin chắc rằng sẽ thắng.

tin liên quan

Catalonia trước ngưỡng cửa ly khai
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 11.11 triệu tập Hội đồng Bộ trưởng để soạn thảo đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp phản đối nghị quyết của nghị viện vùng Catalonia.
Mất đa số trong quốc hội, chính phủ thiểu số của bà May không chỉ yếu thế ở Anh mà còn thất thế trước EU. Nhưng lợi thế mới này khiến EU lại càng phải lo ngại sâu sắc hơn vì bà May yếu thế cùng với ổn định chính trị xã hội ở Anh không được đảm bảo thì đàm phán giữa EU và Anh về việc nước này ra khỏi EU (Brexit) càng thêm khó khăn, càng không biết đâu mà lường.
Trong khi đó ở Tây Ban Nha, chính quyền vùng Catalonia tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 1.10 tới về việc độc lập hay không độc lập với Tây Ban Nha. Chuyện vốn riêng của Tây Ban Nha nhưng lại gây khó trực tiếp cho EU trên hai phương diện. Thứ nhất, đây lại là chuyện ly khai, không phải như Brexit, nhưng bản chất cũng là ly khai. Nếu Catalonia trở thành quốc gia độc lập mới ở châu Âu thì EU sẽ quan hệ thế nào với vùng này và EU đứng ngoài cuộc hay hậu thuẫn Madrid. Thứ hai, nếu ủng hộ Catalonia thì EU sẽ gặp khó với Tây Ban Nha, còn ngược lại thì EU tránh sao khỏi bị coi là đạo đức giả. Nếu muốn được công nhận là có dân chủ, tự do và nhân quyền thực sự thì EU không những phải để cho mà còn phải ủng hộ các vùng lãnh thổ tự quyết định vận mệnh và tương lai chính trị của mình. Nhưng làm thế thì hệ lụy là ly khai trong EU sẽ gia tăng. EU hiện lại rất cần yên ổn và thống nhất nội bộ. Nếu cứ bắc chưa yên mà nam lại đã sinh chuyện như thế thì rất tai hại đối với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.