Bắc Kinh ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan

25/06/2016 15:25 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc ngày 25.6 tuyên bố đã ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan vì chính quyền mới của Đài Loan từ chối thừa nhận nguyên tắc 'Một Trung Quốc'.

Theo Reuters, trong một diễn biến mới liên quan đến căng thẳng giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan, chính phủ Trung Quốc ngày 25.6 cho biết Bắc Kinh đã chấm dứt cơ chế liên lạc với Đài Loan. Lý do được đưa ra là chính quyền mới của Đài Loan đã từ chối công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" trong quan hệ hai bên.
Trong tuyên bố ngắn do Tân hoa xã trích dẫn, Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết kể từ ngày 20.5, thời điểm bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo thì Đài Loan vẫn chưa thừa nhận "Đồng thuận năm 1992", vốn là thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Đài Loan.
"Vì phía Đài Loan chưa công nhận "Đồng thuận năm 1992", cơ sở chính trị chung thể hiện nguyên tắc "Một Trung Quốc", vì vậy cơ chế tiếp xúc và liên lạc giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã chấm dứt", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan.
Theo Reuters, bà Thái Anh Văn sau khi lên làm lãnh đạo Đài Loan đã tuyên bố muốn duy trì nguyên trạng quan hệ với chính phủ Trung Quốc, đồng thời cam kết bảo đảm hòa bình. Tuy nhiên, Bắc Kinh một mực đòi bà Thái Anh Văn công nhận "Đồng thuận năm 1992". Nguyên tắc "Một Trung Quốc" được hai bên nhất trí chính là nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".
Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng trong quan hệ giữa chính phủ Bắc Kinh và chính quyền Đài Loan. Trước và sau khi bà Thái Anh Văn nhậm chức, Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo bà Thái chớ có các động thái theo hướng đòi độc lập.
Tuyên bố về việc ngừng cơ chế liên lạc được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh Đài Bắc bày tỏ sự phẫn nộ khi Campuchia trục xuất 25 người Đài Loan bị truy nã vì tội lừa đảo tới Trung Quốc hôm 24.6, bất chấp việc giới chức Đài Loan muốn họ trở về hòn đảo này.
Cơ quan phụ trách quan hệ với Trung Quốc của Đài Loan ngày 24.6 cho biết Đài Bắc đã bày tỏ quan ngại đối với Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc liên quan đến vụ việc Campuchia trục xuất những người Đài Loan nói trên. Theo phía Đài Loan, ngày 24.6 họ vẫn sử dụng cơ chế liên lạc với Bắc Kinh.

Cơ chế liên lạc giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã được đẩy mạnh trong thời gian ông Mã Anh Cửu làm lãnh đạo Đài Loan. Chính quyền của ông Mã đã ký kết nhiều hiệp định thương mại và du lịch quan trọng với Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.