Báo Trung Quốc nói Singapore sai lầm khi ủng hộ Mỹ ở Biển Đông

09/06/2016 16:09 GMT+7

Hoàn Cầu thời báo đăng bài của một học giả Trung Quốc cho rằng Singapore chọn sai mục tiêu trong chiến lược cân bằng sức mạnh của mình và sai lầm khi không ủng hộ Trung Quốc ở Biển Đông.

Singapore không có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông nhưng là một trong những nước đầu tiên ở Đông Nam Á phản đối lập trường của Bắc Kinh, khẳng định việc “sử dụng sức mạnh” để giải quyết vấn đề như Trung Quốc sẽ không bao giờ mang lại kết quả cũng như sự ổn định, hòa bình cho khu vực. Giới lãnh đạo Singapore ủng hộ tự do hàng hải và hàng không, chiến lược rất rõ ràng của Mỹ ở Biển Đông.
Với quan điểm này, Singapore trở thành đối tượng chỉ trích của truyền thông Trung Quốc. Tờ Hoàn Cầu thời báo hồi đầu tháng 6.2016 đăng bài bình luận của ông Cheng Bifan, nhà nghiên cứu thuộc Học viên khoa học xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho rằng Singapore sai lầm khi nhìn nhận Trung Quốc là mối đe dọa, “tránh né” và chống lại Trung Quốc trong khi tìm đến Mỹ như một sức mạnh “láng giềng thù địch” để dựa dẫm.

tin liên quan

Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về đảo Ba Bình
Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Tác giả Cheng viết trên Hoàn Cầu thời báo rằng Singapore thịnh vượng được như ngày nay một phần nhờ vào Trung Quốc (?); Singapore phải xem Trung Quốc là đối tác tin cậy thay vì nuôi dưỡng sự hoài nghi đó rồi chọn Mỹ. Dù Mỹ không phải là đồng minh của Singapore nhưng Singapore cho phép Mỹ sử dụng hải cảng của mình, triển khai máy bay tuần tra biển P-8 và tạo điều kiện để Washington khống chế Bắc Kinh ở Biển Đông, theo tác giả bài báo.
Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh ngày 8.6 đã có bài phản bác, cho rằng những quan điểm của học giả Trung Quốc này hoàn toàn sai trái.
Một tàu đổ bộ của Mỹ Reuters

Theo Đại sứ Stanley, Singapore xem Trung Quốc và Mỹ là bạn. Singapore ủng hộ sự tham gia của Mỹ ở khu vực và đó là lực lượng giúp kiến tạo nên sự ổn định và thịnh vượng cho châu Á - Thái Bình Dương. Đại sứ Singapore cho rằng chính Trung Quốc cũng hưởng lợi từ sự ổn định và thịnh vượng của khu vực, tạo ra sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc cho Trung Quốc từ năm 1978 đến nay.

“Singapore đồng ý quan điểm của các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc rằng châu Á - Thái Bình Dương đủ lớn để dung nạp cả 2 cường quốc”, Đại sứ Stanley viết trong bài báo phản bác đăng trên Hoàn Cầu thời báo.
Liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Đại sứ Singapore cho rằng đảo quốc này lựa chọn một lập trường có nguyên tắc rằng quyền tự do hàng hải và hàng không phải được tôn trọng vì đó là lợi ích của Singapore. “Chúng tôi không là bên có tranh chấp và chúng tôi không lựa chọn đứng về bên nào, nhưng chúng tôi ủng hộ giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp và phải phù hợp với luật pháp quốc tế, kể cả công ước của LHQ về luật biển (UNCLOS)”, Đại sứ Stanley viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.