Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng vụ quảng cáo bột giặt gây sốc

30/05/2016 20:07 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30.5 lên tiếng khẳng định không có sự phân biệt chủng tộc trong xã hội Trung Quốc, mặc dù công ty bột giặt có mẫu quảng cáo gây sốc đã xin lỗi khi bị cáo buộc kỳ thị.

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 30.5, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết mẩu quảng cáo bị chỉ trích phân biệt đối xử với người da đen chỉ là một hoạt động đơn lẻ của một doanh nghiệp, khẳng định trong xã hội Trung Quốc không có sự phân biệt đối xử liên quan đến sắc tộc.
“Mọi người có thể thấy rằng chúng tôi nhất quán với sự bình đẳng và tôn trọng tất cả các quốc gia, và không có vấn đề với sắc tộc hay chủng tộc”, bà Hoa nói, theo Reuters. “Trên thực tế, chúng tôi có mối quan hệ hữu nghị với các nước châu Phi”, bà nói tiếp.
Người phát ngôn này cho biết kể từ khi mẩu quảng cáo bị chỉ trích trên mạng cho đến nay Bắc Kinh chưa nhận bất kỳ phản đối nào về mặt ngoại giao. Bà Hoa kêu gọi mọi người ngừng thổi phồng về mẩu quảng cáo này.

Trong clip quảng cáo, một người đàn ông da đen cười với một phụ nữ Trung Quốc và bị người phụ nữ lôi đầu đẩy vào máy giặt sau khi nhét vào miệng anh ta một ít bột giặt. Vài giây sau, từ trong máy giặt người đàn ông da đen đã biến thành một anh chàng châu Á trắng trẻo, đẹp trai (?); và người phụ nữ rất mãn nguyện.

Người đàn ông da đen bị lôi cổ nhét vào máy giặt trong mẩu quảng cáo Youtube

Mẩu quảng cáo gây sốc nói trên là của công ty mỹ phẩm Leishang ở Thượng Hải, sở hữu nhãn hiệu bột giặt Qiaobi. Quảng cáo này xuất hiện trên thị trường Trung Quốc hồi tháng 4.2016 nhưng làm dậy sóng cộng đồng mạng kể từ khi được đưa lên Youtube hồi tuần trước, thu hút hàng triệu lượt người xem chỉ trong vài ngày.

Hôm qua 29.5, công ty Trung Quốc đã xin lỗi về mẩu quảng cáo này; trong khi trước đó một ngày chính công ty này cho rằng truyền thông nước ngoài quá nhạy cảm với vấn đề sắc tộc. Leishang không thừa nhận các cáo buộc là đúng, nhưng nói đã rút lại mẩu quảng cáo trên, theo Hoàn Cầu thời báo.
Theo tờ báo này, quảng cáo phát trên Youtube được cho là bản đầy đủ so với bản rút ngắn phát trong nước. Tuy nhiên theo Reuters, hôm nay 30.5 mẩu quảng cáo gây sốc trên vẫn có thể xem trên các trang mạng ở Trung Quốc và nước ngoài, kể cả Youtube.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.