Cách đệ nhất phu nhân Michelle Obama 'tung đòn hiểm' hạ Donald Trump

26/07/2016 20:56 GMT+7

Không một lần nhắc tới cái tên Donald Trump, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã tung lắm "đòn hiểm" về phía ông này, bảo bà dạy con rằng với người thô lỗ, các con đừng hạ mình xuống đẳng cấp thấp như kẻ đó.

Thật ra bài phát biểu của bà Obama tại đại hội đảng Dân chủ đêm 25.7 là để bày tỏ sự ủng hộ của cá nhân bà với ứng viên Tổng thống Hillary Clinton. Và tung đòn "đánh" đối thủ của Clinton, ông Donald Trump là một phần của sự ủng hộ đó. Dù phần "tung đòn" chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong bài phát biểu và cũng không một lần nhắc đến cái tên Donald Trump, "bà nội tướng" Nhà Trắng suốt 8 năm qua đã thực sự "hạ" ông này ngoạn mục bằng những những "ngón đòn hiểm".
Bà Obama đã mượn bối cảnh vợ chồng bà dạy 2 cô con gái để tấn công tỉ phú Trump, nói về "cách chúng tôi khuyến khích con phớt lờ trước những người thắc mắc về quyền công dân hoặc niềm tin của cha chúng. Cách chúng tôi nhấn mạnh với con rằng loại ngôn ngữ đầy căm thù mà chúng nghe trên tivi từ những nhân vật nổi tiếng không đại diện cho tinh thần thật sự của đất nước này". Và cao trào của mạch văn đó là câu: "Cách chúng tôi giải thích với con rằng khi ai đó thô lỗ hoặc hành xử như côn đồ, các con đừng hạ mình xuống thấp như đẳng cấp của kẻ đó. Châm ngôn của chúng tôi là khi họ ở dưới thấp, chúng tôi ở trên cao".
Cú tung đòn "đánh" Trump sau đó còn rõ ràng hơn, dù cũng như "đòn" trước, bà Obama chẳng hề đá động tới tên ông này: "Đừng để bất cứ ai đó bao giờ nói với bạn rằng đất nước này không vĩ đại để chúng ta phải làm cho nó vĩ đại trở lại. Bởi vì ngay vào giờ phút này, đó là đất nước vĩ đại nhất trên thế giới".
Ai cũng biết bà Obama đang "đập" khẩu hiệu "Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông Trump trong chiến dịch tranh cử hiện nay.
Phong cách chỉ trích, thù hận, chia rẽ của ông Donald Trump đã bị bà Michelle Obama "đập" tơi bời Reuters
Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua người đàn bà mạnh mẽ và giỏi hùng biện bên cạnh Tổng thống Obama cũng từng "tấn công" Trump như sau: "Hiện nay chúng ta nghe rất nhiều bài hùng biện đầy sự phiền muộn và căm thù. Có một điều rất quan trọng để nhớ: sự đa dạng đã và sẽ mãi mãi là nguồn sức mạnh, là niềm kiêu hãnh vĩ đại ở nước Mỹ".
Đến tháng 6, bà lại phát biểu: "Ở đây, trên nước Mỹ, chúng ta không sợ hãi. Chúng ta không xây tường để chặn người ta ở ngoài".
Quay lại với bài phát biểu trong đại hội đảng Dân chủ, đệ nhất phu nhân nước Mỹ bảo rằng bà mong muốn người kế nhiệm chồng bà "biết rõ công việc này và làm nó nghiêm túc". Người đó - "người duy nhất tôi tin thực sự đủ khả năng làm tổng thống Mỹ" chính là Hillary Clinton - bà Obama nói.
Ngoài ra, bằng cách nói rất nhiều đến chuyện nuôi dạy con cái, đến 2 cô con gái được công chúng yêu mến của mình, bà Obama đã góp một tiếng nói rất quan trọng, một tiếng nói đặc biệt mà ngay cả những chính trị gia nổi trội cũng không có được - để ủng hộ bà Clinton làm tổng thống Mỹ. Tiếng nói đó lôi kéo phụ nữ, người gốc Phi, người gốc Tây Ban Nhà và người trẻ bỏ phiếu cho đối thủ cũ của chồng bà (Hillary Clinton từng tranh chấp với ông Obama "chiếc vé" đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ cách đây 8 năm.)
Bà Obama nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong đêm 25.7 Reuters
Hãng truyền thông BBC dẫn lời đệ nhất phu nhân Obama: "Mỗi buổi sáng, tôi thức dậy trong căn nhà do những người nô lệ xưa kia xây dựng lên. Và tôi ngắm 2 con gái - 2 phụ nữ trẻ da đen xinh đẹp, thông minh - chơi đùa với chú chó trên bãi cỏ Nhà Trắng. Và nhờ Hillary Clinton mà giờ đây con gái của chúng tôi cũng như tất cả con trai, con gái của chúng ta đều lần đầu tiên có thể tin rằng một phụ nữ có thể làm tổng thống của nước Mỹ".
Ngay sau bài phát biểu, Tổng thống Barack Obama đã mau mắn tung lên Twitter: "Bài phát biểu tuyệt vời của một phụ nữ tuyệt vời. Không thể tự hào hơn và đất nước này thật may mắn có một đệ nhất phu nhân như bà ấy. Anh yêu em, Michelle".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.