Cảnh sát Malaysia yêu cầu sứ quán Triều Tiên bàn giao 2 nghi phạm

22/02/2017 11:06 GMT+7

Cảnh sát Malaysia ngày 22.2 cho biết đã xác định thêm 2 nghi phạm người Triều Tiên trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam, đó là một nhà ngoại giao của Đại sứ quán Triều Tiên và một nhân viên hãng hàng không Triều Tiên, theo Reuters.

Đến thời điểm này, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một nghi phạm người Triều Tiên tên Ri Jong-chol (47 tuổi), hai phụ nữ gồm một nghi phạm người Indonesia tên Siti Aisyah và một người mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương do bị tình nghi có liên quan trực tiếp đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13.2, và đang truy lùng 4 nghi phạm Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia, theo AFP.
Trong buổi họp báo sáng ngày 22.2, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho biết các điều tra viên Malaysia muốn thẩm vấn một nhà ngoại giao Triều Tiên thuộc Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Malaysia và một nhân viên của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo, đồng thời lưu ý hai nghi phạm này vẫn đang ở Malaysia. Ông Khalid cho hay nhà ngoại giao Triều Tiên này tên là Hyon Kwang Song, giữ chức bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên. Còn nghi phạm thứ hai, nhân viên của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo, tên là Kim Uk Il.
Cảnh sát Malaysia công bố chân dung nghi phạm Hyon Kwang Song, giữ chức bí thư thứ hai của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia Cảnh sát Malaysia
Chân dung nghi phạm Kim Uk Il, nhân viên của hãng hàng không Air Koryo (Triều Tiên), theo Cảnh sát Malaysia Reuters
“Chúng tôi đã gửi thư đến Đại sứ Triều Tiên sáng nay, yêu cầu cho phép chúng tôi thẩm vấn cả hai người này. Chúng tôi kỳ vọng Đại sứ quán Triều Tiên sẽ hợp tác với chúng tôi và cho phép chúng tôi sớm thẩm vấn họ. Nếu không, chúng tôi buộc phải áp đặt lệnh bắt giữ họ”, ông Khalid nói, theo The Star.
Ông Khalid lưu ý cảnh sát “tin chắc rằng” bốn nghi phạm Triều Tiên đã bỏ trốn khỏi Malaysia trong cùng ngày xảy ra vụ tấn công ông Kim Jong-nam (13.2) đã về đến thủ đô Bình Nhưỡng.
Vào ngày 13.2, tại ga đi của sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (Malaysia), hai nữ nghi phạm bị tình nghi xịt chất lỏng hoặc áp khăn tẩm độc vào mặt ông Kim Jong-nam (46 tuổi) rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Ông Kim Jong-nam tử vong trên đường được đưa đến bệnh viện.
Khi phóng viên hỏi liệu hai người phụ nữ biết rõ họ mang theo chất độc khi tiếp cận ông Kim Jong-nam, ông Khalid đáp: “Vâng, hai nữ nghi phạm biết rõ chất họ đang cầm trong tay là chất độc khi tiếp cận ông Kim Jong-nam. Chúng tôi chưa biết đó loại hóa chất nào được sử dụng trong vụ tấn công. Hai nữ nghi phạm dùng tay trần và được hướng dẫn rửa tay sạch sau đó. Tôi nghĩ quý vị đã xem qua đoạn video camera an ninh rồi chứ? Một người phụ nữ đã nhanh chóng đi đến nhà vệ sinh. Cô ta biết rõ là chất độc và cần phải rửa tay”.
Ông Khalid cho biết thêm hai nữ nghi phạm được huấn luyện và tập dượt tại Kuala Lumpur trước khi tiến hành vụ tấn công tại sân bay.
Căng thẳng ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia leo thang kể từ vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại do hai bên tranh cãi về việc khám nghiệm và trao trả thi thể, cùng công tác điều tra. Malaysia là một trong số ít quốc gia trên thế giới duy trì quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Hồi đầu tuần này, Malaysia đã triệu hồi Đại sứ ở Bình Nhưỡng sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia bày tỏ hoài nghi về tính công bằng trong cuộc điều tra vụ ông Kim Jong-nam, theo Reuters. 
Cảnh sát Malaysia cho hay chưa có bất kỳ thân nhân nào của ông Kim Jong-nam đến nhận diện thi thể hoặc cung cấp mẫu ADN, bác bỏ tin đồn cho rằng con trai của ông Kim Jong-nam đã đến Kuala Lumpur hồi đầu tuần này. Cảnh sát Malaysia khẳng định chỉ trao trả thi thể ông Kim Jong-nam cho người thân gia đình một khi xác định chính xác nguyên nhân cái chết của ông, nhưng Triều Tiên đã yêu cầu Malaysia trao trả thi thể trực tiếp cho Đại sứ quán Triều Tiên.
Cảnh sát Indonesia trước đó cho hay một trong số hai nghi phạm nói là bị lừa do tin rằng cô ta đang tham gia một chương trình truyền hình “chơi khăm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.