Chiến đấu cơ Nga tấn công nhầm lực lượng thân Mỹ ở Syria

02/03/2017 08:52 GMT+7

Các máy bay chiến đấu Nga đã không kích nhầm vào lực lượng thuộc Liên đoàn Ả Rập Syria do Mỹ hậu thuẫn tại miền bắc Syria vì cho rằng đây là các tay súng khủng bố IS.

AFP ngày 2.3 dẫn lời Trung tướng quân đội Mỹ Stephen Townsend, chỉ huy lực lượng do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq, cho biết các máy bay của Nga và Syria đã tấn công nhiều ngôi làng ở phía đông nam TP.Al-Bab thuộc tỉnh Aleppo hôm 28.2, gây thương vong khá nhiều cho lực lượng Liên đoàn Ả Rập Syria (SAC).
SAC là một phần của liên minh được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), bao gồm các tay súng người Kurd và nhiều nhóm khác do Mỹ huấn luyện để chống lại IS.
Theo quan chức Mỹ, phía Nga rõ ràng đã quan sát thấy các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng di chuyển khỏi khu vực trên và nhầm lẫn các lực lượng trụ lại cũng thuộc nhóm IS.
Song trên thực tế, các tay súng IS rút đi trước vụ oanh tạc và các thành viên của SAC đã di chuyển vào các ngôi làng trên, theo ông Townsend.
Quân đội Mỹ hoạt động cách các làng trên khoảng 5 km đã phát hiện vụ việc và nhanh chóng thông báo cho phía Nga thông qua đường dây nóng được hai bên lập ra nhằm tránh các sự cố không kích nhầm đáng tiếc.
Sau đó, phía Nga đã nhanh chóng dừng cuộc tấn công kể trên.
Theo tờ Los Angeles Times, phía Nga sau đó đã phủ nhận trách nhiệm, đồng thời nói rằng họ tuân thủ mọi hướng dẫn của Mỹ để tránh tấn công các lực lượng thân thiện tại khu vực trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.