Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm không chính thức Ấn Độ

12/10/2019 00:07 GMT+7

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình được kỳ vọng sẽ tạo đà mới cho mối quan hệ hai nước sau những bất đồng gần đây.

Ngày 11.10, tờ Daily Mail đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến TP.Chennai (bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ), bắt đầu chuyến công du kéo dài 3 ngày tới nước này.
Đây là cuộc gặp cấp cao không chính thức lần hai của lãnh đạo 2 nền kinh tế lớn và có ảnh hưởng lớn tại châu Á. Theo lịch trình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp vào sáng 12.10 bàn về vấn đề chống khủng bố, kinh tế thương mại, quốc phòng, biên giới giữa hai nước,... Tuy nhiên hai bên có thể sẽ không ký kết bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bữa ăn tối và trao đổi kéo dài 2 giờ 30 phút

Bộ Ngoại giao Ấn Độ

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng vì vấn đề Kashmir. Vùng đất này là điểm nóng tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi hai nước giành lại độc lập vào năm 1947. Hai bên chỉ nắm quyền kiểm soát một số khu vực khác nhau nhưng cùng tuyên bố có chủ quyền với toàn bộ vùng.
Trong khi Ấn Độ hủy bỏ cơ chế đặc biệt dành cho vùng Kashmir hồi tháng 8 thì gần đây Trung Quốc tuyên bố dành sự ủng hộ đặc biệt cho Pakistan làm dấy lên mối căng thẳng giữa hai nước Trung - Ấn. Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Tập Cận Bình được kỳ vọng sẽ tạo đà mới cho quan hệ song phương sau những bất đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.