CIA chuẩn bị phương án tấn công mạng của Nga

15/10/2016 13:45 GMT+7

Chính quyền Mỹ được cho là đang chuẩn bị một cuộc tấn công mạng chưa từng có vào Nga nhằm trả đũa cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Một số quan chức tình báo Mỹ cho biết Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã được yêu cầu chuẩn bị các phương án cho Nhà Trắng về một chiến dịch tấn công mạng bí mật quy mô lớn. Mục đích của chiến dịch nhằm gây rối cho giới lãnh đạo Nga, theo NBC News ngày 14.10.
Hiện không rõ cách thức chính xác mà CIA sẽ sử dụng, nhưng cơ quan này được cho đã tiến hành những bước chuẩn bị và chọn mục tiêu. Các cựu nhân viên tình báo Mỹ còn tiết lộ rằng CIA đã thu thập hàng loạt tài liệu có thể phơi bày những hành động tiêu cực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Giới lãnh đạo Mỹ vẫn chưa có động thái nào về kế hoạch này. Phó Tổng thống Joe Biden ngày 14.10 chỉ nói rằng đang "gửi một thông điệp" cho ông Putin. Ông Biden nói sẽ đến lúc người Mỹ được lựa chọn và tuỳ bối cảnh mà lựa chọn đó sẽ có tác động cực lớn.
Đô đốc về hưu James Stavridis thì nói thẳng Mỹ nên tấn công vào năng lực kiểm duyệt mạng nội bộ ở Nga và phanh phui những thoả thuận tài chính của ông Putin và những người liên quan.
Ông Stavridis tuyên bố đó sẽ là đòn đáp trả cân xứng với việc Nga tấn công mạng và rò rỉ những thông tin làm ảnh hưởng đến ý kiến của người dân Mỹ trong thời gian bầu cử.
Tuy nhiên Tổng thống Obama là người có quyền quyết định cho phép chiến dịch được tiến hành hay không. Trong khi đó, các quan chức nói rằng đang có sự chia rẽ và phân vân ở giới lãnh đạo Mỹ liệu có nên thực hiện hay không.
Hơn nữa, các quan chức tình báo nhận xét dù CIA có đầy đủ công cụ để thực hiện những chiến dịch như vậy nhằm cảnh báo đối thủ, nhưng mọi chuyện có thể tồi tệ nếu 2 bên cứ tấn công và trả đũa nhau.
Cựu phó giám đốc CIA Michael Morell thì tỏ ra hoài nghi về chuyện Mỹ sẽ tấn công mạng của Nga vì đó sẽ là tiền lệ xấu cho các nước khác làm điều tương tự, khi đó chính Mỹ cũng có thể trở thành nạn nhân.
Ông Morell khuyên rằng Mỹ cần có hành động công khai thay vì thực hiện chiến dịch ngầm. Trong khi đó, chính quyền Obama đang lưỡng lự giữa 2 phương án là có nên tấn công mạng để trả đũa Nga hay dùng các biện pháp trừng phạt thông thường.
Hôm 11.10, Nhà Trắng ra thông báo sẽ cân nhắc tấn công trả đũa việc Nga tấn công mạng các tổ chức chính trị Mỹ, theo CNN. Người phát ngôn Josh Earnest nói những hành động này có thể sẽ không được báo trước và không công khai. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 13.10 trả lời rằng đó là lời đe doạ gây hoang mang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.