Cơ trưởng EgyptAir từng báo có khói, phải giảm độ cao khẩn cấp

23/05/2016 10:11 GMT+7

Cơ trưởng máy bay A320, hãng hàng không EgyptAir mất tích ngày 19.5 từng nói với đài kiểm soát không lưu Ai Cập vài phút trước khi máy bay rơi rằng có khói bên trong máy bay và phải hạ độ cao khẩn cấp.

Đài M6 của Pháp ngày 22.5 dẫn lời quan chức hàng không giấu tên nước này tiết lộ cơ trưởng Mohamed Said Shoukair của chuyến bay MS804 thuộc hãng EgyptAir đã liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu Ai Cập vài phút trước khi máy bay rơi, theo Daily Mail ngày 22.5.
Phi công lúc đó thông báo rằng có khói tràn vào máy bay và phải hạ độ cao khẩn cấp để giảm áp lực trong máy bay và dẹp đám khói. Theo Daily Mail, tiết lộ này trùng khớp với những thông tin trước đó được các quan chức xác nhận.
Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Pano Kammenos thông báo trước đó rằng chiếc máy bay A320 đã giảm độ cao đột ngột từ hơn 11.200 m xuống còn 4.500 m và sau đó bất ngờ đảo hướng.
Khi đi vào không phận Ai Cập, phía trên đảo Karpathos (Hy Lạp), máy bay đã rẽ sang hướng đông một góc 90 độ và sau đó lộn vòng 360 độ. Daily Mail còn nói thêm rằng có những dữ liệu cho thấy có một vụ cháy trong khoang máy bay vài phút trước khi thảm hoạ xảy ra, có thể suy ra nguyên nhân tai nạn là do lỗi chập điện.
Những thông tin mới này chứng tỏ ít có khả năng máy bay hãng EgyptAir đã bị khủng bố, mặc dù những giả thuyết đó vẫn chưa bị bác bỏ. Tuy nhiên, theo tờ Independent, câu chuyện của đài M6 nêu ra chưa được cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA xác nhận.
Cơ quan chức năng Ai Cập cũng như 3 điều tra viên của BEA tham gia cuộc điều tra chính thức của vụ việc này chưa đưa ra thông tin nào như trên cả. Ngay khi máy bay A320 của hãng EgyptAir mất tích ngày 19.5, đã xuất hiện nhiều tuyên bố trái ngược nhau về việc máy bay gửi tín hiệu khẩn cấp.
Cơ trưởng Mohamed Said Shoukair của máy bay A320, chuyến bay MS804, mất tích ngày 19.5 Ảnh chụp màn hình KITV
Các tín hiệu được máy bay gửi đi vài phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar cho thấy có khói bên trong buồng lái và nhà vệ sinh. Những tín hiệu này được gửi đến hệ thống máy tính dưới mặt đất trước khi chiếc máy bay lao xuống biển.
Công cuộc tìm kiếm xác máy bay và hộp đen, thiết bị có thể giải mã toàn bộ bí ẩn của tai nạn này, vẫn đang diễn ra. Quân đội Ai Cập đã công bố một số hình ảnh về các đồ dùng và mảnh vỡ có logo của hãng EgyptAir mà lực lượng này vớt được tại Địa Trung Hải. Khu vực phát hiện mảnh vỡ cách cảng Alexandria của Ai Cập khoảng 290 km về phía bắc.
Chiếc máy bay A320, mã chuyến bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir, chở theo 66 người biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ thủ đô Paris (Pháp) về thủ đô Cairo (Ai Cập) sáng ngày 19.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.