Cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm ở mức kỷ lục

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/10/2020 08:10 GMT+7

Rất đông cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm tại nhiều tiểu bang dù còn đến hơn 2 tuần nữa mới tới ngày bầu cử chính thức.

Tính đến hôm qua 17.10, có hơn 23 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu bầu tổng thống, theo Reuters dẫn số liệu của Dự án bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida. Cùng thời điểm trong cuộc bầu cử năm 2016, con số này chỉ khoảng 6 triệu cử tri.
Trong tuần qua, lượng cử tri đi bầu sớm được ghi nhận đạt mức kỷ lục tại nhiều bang như Georgia, Bắc Carolina, Texas. Diễn biến này khiến giới chuyên gia dự báo tổng số người đi bầu tổng thống năm nay có thể đạt mức kỷ lục 150 triệu người, cao hơn bất cứ cuộc bầu cử tổng thống nào từ năm 1908. “Chúng ta có thể chắc chắn cuộc bầu cử lần này sẽ có lượng cử tri bỏ phiếu rất cao”, AP dẫn nhận định của nhà khoa học chính trị Michael McDonald thuộc dự án nói trên tại Đại học Florida.

Từ nước Mỹ: Vì sao người dân Mỹ đi bầu cử sớm tăng kỉ lục?

Theo thống kê, cử tri đang ưu tiên bỏ phiếu qua thư thay vì trực tiếp đến điểm bỏ phiếu nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Trong tổng số cử tri đã bỏ phiếu sớm, có 82% bỏ phiếu qua thư và 18% đi bỏ phiếu trực tiếp. Số liệu cũng cho thấy số lượng cử tri ủng hộ đảng Dân chủ đi bầu đang lấn lướt số lượng người ủng hộ đảng Cộng hòa, với tỷ lệ 2-1.
Đây được cho là điều không quá bất ngờ, bởi trước đó Tổng thống Donald Trump nhiều lần phản đối việc bầu cử qua thư với cáo buộc gian lận, dù ông không đưa ra bằng chứng rõ ràng.
Ngoài ra, thống kê cũng cho thấy số lượng cử tri da màu và phụ nữ đi bầu ở mức cao. Theo BBC, nhiều người bỏ phiếu sớm với tâm lý muốn Tổng thống Trump thua cuộc, trong khi số khác muốn bày tỏ sự bất bình về cách ứng phó của chính phủ với đại dịch Covid-19 hay với các vụ người da màu bị sát hại trong năm nay.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump đi vận động ở bang Florida, ông Joe Biden thuyết phục cử tri Michigan

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc nhiều người bỏ phiếu sớm không hẳn là lợi thế cho đảng Dân chủ và cử tri đảng Cộng hòa hoàn toàn có thể đảo chiều cuộc đua nhanh chóng vào ngày bầu cử. Quản lý chiến dịch của ông Biden, bà Jen O’Malley Dillon mới đây nói rằng kết quả thăm dò của một số khảo sát gần đây “đã bị thổi phồng” khi cho kết quả ông Biden dẫn trước ông Trump với khoảng cách 2 chữ số. Ông John Couvillon, chuyên viên thăm dò ý kiến của đảng Cộng hòa, cho rằng đảng Dân chủ chưa thể tự mãn về sự lấn lướt trong việc bỏ phiếu sớm, trong khi đảng Cộng hòa cũng không thể đặt cược hoàn toàn vào ngày bầu cử 3.11 vì có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượng cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp như thời tiết hoặc lây nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.