Cựu đại sứ Mỹ đề xuất cách đối phó Triều Tiên

27/03/2017 08:08 GMT+7

Cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, từng là nhà thương thuyết về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Christopher Hill khẳng định hiện không có lựa chọn quân sự tốt để đối phó CHDCND Triều Tiên và giải pháp tốt nhất là hợp tác với Trung Quốc.

Ông Hill đưa ra nhận định trên sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17.3 ở Hàn Quốc tuyên bố rằng chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của Washington đối với Bình Nhưỡng đã hết và hàng loạt lựa chọn mới, kể cả giải pháp quân sự, đang được xem xét, theo Yonhap ngày 27.3.
“Chúng ta nói mọi thứ được xem xét vì về cơ bản không có lựa chọn nào thật sự tốt. Không có những lựa chọn quân sự tốt”, ông Hill phát biểu trên đài phát thanh AM 970 của New York.
Ông từng là đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc từ 2004 - 2005 và đứng đầu phái đoàn Mỹ tham gia đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đã thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt. Đó là quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới. Việc đó không có tác dụng. Chúng ta đã cố gắng để có những cuộc đàm phán với họ, nhưng không đạt kết quả. Tuy nhiên tôi nghĩ tình hình sẽ khác nếu Mỹ và Trung Quốc hiểu nhau hơn”.

tin liên quan

Viễn cảnh Hàn - Mỹ tấn công Triều Tiên
Dù vượt trội về quân sự nhưng liên quân Hàn Quốc-Mỹ sẽ phải hứng chịu hệ quả không thể lường hết nếu tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Triều Tiên.
Ông Hill cho rằng tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc và đẩy mạnh hợp tác với Philippines là những cách tốt nhất để ứng phó “mối đe dọa” từ Triều Tiên".
Trước đó, cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng xác nhận Mỹ đã phát triển nhiều lựa chọn quân sự để đối phó Triều Tiên nhưng tất cả đều mang lại nguy cơ quá lớn nếu được triển khai, theo Đài MSNBC. Tuy vậy, ông nhấn mạnh rằng vẫn cần phải phát triển các giải pháp quân sự để gây sức ép buộc Triều Tiên và Trung Quốc đàm phán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.