Cựu thị trưởng Anh: EU hành xử như Hitler

15/05/2016 11:36 GMT+7

Ông Boris Johnson, cựu thị trưởng London và là người đứng đầu cuộc vận động đòi nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, nói tổ chức này đang đi trên con đường của nhà độc tài Adolf Hitler trước đây, theo Reuters.

Nước Anh vẫn đang tranh cãi về chuyện rời hay không rời khỏi EU. Ông Boris Johnson là người dẫn đầu phong trào “Out”, chỉ trích EU thiếu dân chủ khi muốn tạo ra một “siêu nhà nước” gồm nhiều thành viên.

“Napoleon, Hitler, rất nhiều người khác đã cố gắng và đều kết thúc bi thảm. EU đang nỗ lực làm điều này bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng không hề dựa trên sự tín nhiệm đối với các ý tưởng ở châu Âu. Không hề có thứ quyền hạn nào khiến người ta tôn trọng hay thấu hiểu, tất cả chỉ tạo ra khoảng trống của sự dân chủ”, Reuters ngày 15.5 dẫn lời ông Boris Johnson nói với tờ Sunday Telegraph.

Ông Johnson từng là thị trưởng của thành phố London trước lúc mất vị trí vào tay Sadiq Khan, người Hồi giáo đầu tiên làm thị trưởng thủ đô nước Anh.

Hiện tại nước Anh sắp bước vào cuộc trưng cầu dân ý ngày 23.6, quyết định xem có ở lại hay rời khỏi EU. Ông Johnson là người đứng đầu phong trào kêu gọi Anh rời EU, và cũng đang là ứng viên sáng giá kế nhiệm Thủ tướng David Cameron. Phe của Johnson cho rằng EU là một gánh nặng vì nước Anh phải chịu các quy định chia sẻ vấn đề người tị nạn, đóng góp vào quỹ của EU nhiều hơn các nước khác...

Ngược lại, ông Cameron là người ủng hộ việc ở lại EU, cho rằng việc là thành viên của Liên minh châu Âu sẽ giúp Anh an toàn hơn, nhiều ảnh hưởng hơn và thịnh vượng hơn. Mặc dù vậy, Reuters dẫn một kết quả khảo sát cho thấy ông Johnson được nhiều người tin tưởng rằng sẽ “nói thật” về vấn đề EU hơn ông Cameron.

Trong cuộc phỏng vấn với Sunday Telegraph nêu trên, ông Johnson khẳng định muốn đưa nước Anh trở lại làm “người hùng của châu Âu”, một cách nói có từ thời cựu thủ tướng Winston Churchill. Bên cạnh đó, ông Johnson cũng cáo buộc sự chia rẽ trong nội bộ EU đang góp phần khiến nước Đức gia tăng quyền lực trong khối, “chiếm lĩnh” nền kinh tế của Ý và “hủy hoại” Hy Lạp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.