Cựu Thủ tướng Yingluck bị kết án 5 năm tù

28/09/2017 07:30 GMT+7

Chiều 27.9, Tòa tối cao Thái Lan phán quyết cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có tội trong vụ bê bối trợ giá gạo và tuyên án vắng mặt 5 năm tù giam.

Theo phán quyết, bà Yingluck đã thiếu trách nhiệm trong việc điều hành chính sách dự trữ và trợ giá gạo để xảy ra tham nhũng, gây thất thoát hàng tỉ USD. Trước đó, tòa án dự kiến ra phán quyết vào ngày 25.8 nhưng đã phải dời lại do bà Yingluck không xuất hiện.
Sau đó, nhà chức trách Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng đã đào tẩu với sự hỗ trợ của 10 người, trong đó có 3 cảnh sát. Hôm qua, cũng chỉ có luật sư Norrawit Larlaeng và đội tư vấn pháp lý đại diện bà Yingluck đến nghe phán quyết. Ông Norrawit cho biết không rõ thân chủ ở đâu nhưng ông “có cách để truyền đạt phán quyết đến nữ Thủ tướng” trước khi quyết định kháng cáo hay không.
Cùng ngày, hàng trăm người ủng hộ bà Yingluck tập trung trước trụ sở Tòa tối cao và đa số tỏ ra bị sốc về mức án mà họ cho là quá nặng.
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, Giáo sư Charnvit Kasetsiri thuộc Đại học Thammasat bày tỏ lo ngại về nguy cơ bất ổn trong nền chính trị và xã hội Thái Lan sau phán quyết. “Mức án đưa ra không khác với những gì chúng tôi dự đoán nhưng tội của bà ấy không đáng bị xử lý hình sự. Phán quyết chắc chắn không làm phe ủng hộ bà ấy hài lòng và mâu thuẫn sẽ còn tiếp diễn trong tương lai”, ông nói.

tin liên quan

Thủ tướng Thái biết nơi ở của bà Yingluck
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói ông biết nơi ở hiện tại của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhưng sẽ không công bố trước khi tòa tuyên án bà vào ngày 27.9.
Đến tối qua, cả chính phủ Thái Lan lẫn đảng Pheu Thai của cựu thủ tướng đều chưa có bình luận chính thức về phán quyết của tòa.
Thủ tướng Prayut Chan-ocha dành cả ngày để theo dõi phiên tòa nhưng không đưa ra phát biểu nào. Hôm 26.9, ông tuyên bố biết nơi trốn của bà Yingluck nhưng sẽ không tiết lộ cho đến sau khi tòa tuyên án. Nhà lãnh đạo cũng bác bỏ thông tin cho rằng cựu thủ tướng xin tị nạn chính trị mà chỉ nói “bà ấy đang ở nước ngoài”.
Trong khi đó, ông Phumtham Wechayachai, Tổng thư ký đảng Pheu Thai, viết trên Facebook: “Đảng Pheu Thai cần nghiên cứu kỹ bản án trước khi bày tỏ quan điểm. Hơn nữa vụ án vẫn chưa kết thúc. Tuy nhiên, chúng tôi tự tin với những chính sách đã đưa ra khi đảng Pheu Thai điều hành chính phủ, không ngoài mục đích mang lại lợi ích cho nông dân và giúp họ vượt qua nghèo khó”.

tin liên quan

Hé lộ chủ mưu vụ đào thoát của bà Yingluck
Ngày 23.9, Bangkok Post dẫn một nguồn tin cho hay một cựu cảnh sát trưởng thủ đô Bangkok đang bị tình nghi đứng sau vụ đào thoát hồi tháng trước của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.