Đại sứ Mỹ Ted Osius: 'Thật không khôn ngoan khi gây rối với Việt Nam'

24/08/2016 18:00 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius cho rằng Trung Quốc đã có những hành động hiếu chiến, bắt nạt Việt Nam trên Biển Đông, và "thật không khôn ngoan chút nào khi gây rối với Việt Nam".

Theo trang Washington Blade, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius đã dành những lời tốt đẹp đối với chính phủ và người dân Việt Nam. Ông nói rằng ông cùng gia đình đã được chào đón rất nồng nhiệt dù ông đi đến bất cứ đâu tại Việt Nam.
Trả lời phỏng vấn Washington Blade ngày 22.8, Đại sứ Mỹ cho biết ông sẽ ở lại Việt Nam tới năm 2017 để đảm nhiệm công việc của một nhà ngoại giao. Đại sứ Osius cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ phục vụ cho nước Mỹ dù bất kỳ ai trở thành Tổng thống - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.
Đại sứ Osius đề cập đến vấn đề Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như vấn đề Biển Đông. Ông Osius ủng hộ TPP, trong đó Mỹ và Việt Nam là hai trong 12 nước tham gia thỏa thuận thương mại này.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius rất mê thể thao, nhất là đạp xe đạp. Trong ảnh là ông Osius tham dự một sự kiện ở Hà Nội ngày 21.8.2016, với con trai Tabu và bên cạnh là đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, bà Nienke Trooster Ảnh của Đại sứ quán Mỹ
Về vấn đề Biển Đông, ông Osius cho rằng Trung Quốc đã có nhiều hành động "hiếu chiến", bao gồm việc xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Theo ông Osius, những hành động của Trung Quốc chỉ khiến Việt Nam thắt chặt quan hệ thêm với các nước ASEAN cũng như Mỹ.
Đại sứ Mỹ nói: "Trung Quốc đã trực tiếp bắt nạt và đe dọa Việt Nam". Nhưng ông cho rằng người Việt Nam rất mạnh mẽ, và "Thật không khôn ngoan chút nào khi gây rối với Việt Nam".
Liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Osius nói rằng người dân Việt Nam rất quan tâm đến cuộc bầu cử ở Mỹ, và ông nhận thấy nhiều người dành sự yêu mến cho ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Đại sứ Mỹ cũng khẳng định: "Suốt 240 năm qua, nước Mỹ chúng tôi đã luôn chuyển giao quyền lực một cách yên bình. Điều đó sẽ tiếp tục diễn ra". Washington Blade cho rằng phát biểu này của ông Osius nhằm "trấn an" người dân Việt Nam về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11.2016 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.