Tại Việt Nam, Tổng thống Obama trấn an về Donald Trump

25/05/2016 20:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Việt Nam và châu Á nói chung không cần phải lo lắng về tình hình quốc tế, dù người kế nhiệm của ông là ai.

Đây được xem là động thái xoa dịu nỗi lo ngày càng tăng của khu vực châu Á nói chung về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, vốn đang bị áp đảo trên truyền thông bằng những lời lẽ đanh thép, gây sốc của Donald Trump, ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa, Reuters nhận xét.

“Tôi nghĩ những người khác đôi khi nhìn vào hệ thống bầu cử của chúng tôi và nói rằng nó ‘thật lộn xộn’. Nhưng lúc nào cũng thế, chúng tôi kết thúc nó một cách ổn thỏa bởi vì người Mỹ là những người tốt... Đôi khi nền chính trị của chúng tôi không truyền tải được tất cả sự tốt đẹp của con người nơi đây”, ông Obama phát biểu trong cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo trẻ tại GEM Center, TP.HCM sáng ngày 25.5.

Mặc dù không nêu tên bất kỳ ai trong số “những mặt tốt còn ẩn giấu của nền chính trị Mỹ”, nhưng nhiều khả năng Tổng thống Obama đã nói đến Donald Trump.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, ông Trump là nhân vật gắn liền nhiều nhất với những phát biểu gây sốc, động chạm tới người Hồi giáo, nước Mexico và đặc biệt trong đó từng ít nhất hai lần khẳng định một số nước như Việt Nam, Trung Quốc đã cướp việc làm của công dân Mỹ (?).

Ông Donald Trump đã có những phát ngôn khiến nhiều nước lo ngại Reuters

Bên cạnh đó, rộng hơn, các tuyên bố của ông Trump về vấn đề ngoại giao đã gây lo ngại cho nhiều tổ chức, khu vực khác. Điển hình là vừa qua, ông đã khẳng định sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên. Động thái này làm các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại vì nó sẽ ảnh hưởng tới chính sách đối ngoại của họ liên quan tới Mỹ và Triều Tiên, báo The New York Times nhận xét.

Với việc các phát biểu của ông Trump đều có vẻ đi ngược lại những gì chính quyền của Tổng thống Obama đã xây dựng ở châu Á, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tới đây đang khiến khu vực này lo ngại.

Trả lời một câu hỏi về suy nghĩ xung quanh người kế nhiệm mình là ai trong số Donald Trump (đảng Cộng hòa), Hillary Clinton hay Bernie Sanders (Dân chủ), ông Obama nói: “Luôn luôn như thế, thậm chí khi cử tri đưa ra quyết định tốt thì sự dân chủ đã được thể hiện tính đúng đắn. Mọi thứ sẽ ổn thôi, tôi hứa là vậy”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.