Đêm trọng đại của Hillary Clinton

29/07/2016 09:21 GMT+7

Mọi ánh mắt trên chính trường Mỹ đang hướng về đêm đại hội cuối cùng của đảng Dân chủ, nơi trong chốc lát nữa thôi, bà Hillary Clinton sẽ phát biểu chính thức chấp nhận làm ứng viên Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Không ai nghi ngờ gì, giây phút Hillary Clinton khép lại đại hội Dân chủ sẽ chiếm sự quan tâm của người Mỹ trong giờ phút này, dẫu trước đó ông Donald Trump đã kêu gọi người ủng hộ đừng xem đối thủ Clinton phát biểu.
Tại đại hội của một đảng lớn ở Mỹ, ai phát biểu là chuyện được tính toán cực kỳ kỹ lưỡng nhằm vừa làm nổi trội ứng viên của đảng, vừa "dìm hàng" đối thủ. Các bài phát biểu cũng được chuẩn bị công phu, lôi kéo những đội ngũ tư vấn viên đồ sộ. Mọi thứ được tính toán tới những chi tiết chi li nhất.
Đại hội đảng Dân chủ đang diễn ra cực kỳ sôi động Reuters
Nhưng nó cũng vẫn giống như một... chương trình truyền hình thực tế được truyền hình trực tiếp: rất nhiều bất ngờ vẫn chờ đợi trong sự kiện này.
Không ai có thể dự đoán trước được rằng bài phát biểu dày công chuẩn bị trong đại hội đảng Cộng hòa trước đó của người đẹp Melania Trump - cô vợ cựu người mẫu của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump - lại có đoạn na ná bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama cách đây hơn một thập niên.
Hoặc không sự chuẩn bị nào có thể ngăn được những người ủng hộ thượng nghị sĩ Bernie Sanders - "người nhà" Dân chủ và đã lên tiếng ủng hộ bà Cinton làm tổng thống - lại đổ ra đường "sống chết" với bà Clinton. Họ phản đối bà sau vụ lộ các email trong nội bộ đảng Dân chủ - với vụ tấn công email được cho có sự "đạo diễn" của Tổng thống Nga Vladimir Putin - cho thấy lãnh đạo Dân chủ có thể đã cố tình can thiệp để "dìm hàng" ông Sanders khi ông này còn đang ở giai đoạn đối đầu với bà Clinton để trở thành ứng viên của Dân chủ.
Tâm điểm của đêm nay tại Mỹ (lúc này vẫn là tối 28.7), ngoài bà Hillary Clinton còn có một người cùng họ với bà: Chelsea Clinton, cô gái đã có 8 năm lớn lên trong Nhà Trắng. Nay đã là một bà mẹ, Chelsea Clinton lên phát biểu trước đại hội đảng với mong muốn có cơ hội lần thứ hai trở thành ái nữ của tổng thống Mỹ. Chelsea Clinton không thiếu kinh nghiệm, đã tham gia vận động cho mẹ rất nhiều lần trong quá khứ.

tin liên quan

Ông già 70 Bill Clinton kể chuyện tình với Hillary Clinton
Chuyện tình của họ - cặp đôi chính trị gia Bill và Hillary Clinton - đã trải khắp mặt báo mấy chục năm qua. Và đêm 26.7, trước hàng triệu cử tri Mỹ, Bill Clinton kể lại câu chuyện giúp ông "cưới được người bạn thân nhất".
Nhưng nói gì thì nói, tâm điểm đương nhiên vẫn cứ là Hillary Clinton. Trong bài phát biểu của mình, bà Clinton sẽ phải tìm cách thu phục lại sự ủng hộ của những cư tri Dân chủ ủng hộ ông Sanders. Chắc chắn bà cũng sẽ phải chú trọng tới những cử tri da trắng trẻ không có bằng đại học, nhóm người đang ủng hộ Trump hơn hẳn Clinton, theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến.
Một cô gái dự đại hội đảng Dân chủ đang lắng nghe một bài phát biểu Reuters
Bà Clinton đã phải dày công chuẩn bị cho bài phát biểu để đời, khép lại đại hội Dân chủ để mở ra một cuộc đua khác: cuộc đua chính thức giữa 2 ứng viên chính thức của Dân chủ và Cộng hòa để chọn 1 vào Nhà Trắng.
Dẫu hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến trong thời gian qua đều cho thấy Clinton dẫn trước Trump nhưng chắc chắn bà Clinton phải tham khảo những con số không vui dưới đây, cũng lấy từ các cuộc thăm dò ý kiến để chuẩn bị cho bài phát biểu để đời:
55% cử tri không thích bà (tỉ lệ không thích Trump là 57,1%).
67% cử tri cho rằng bà Clinton không thành thật.
34% cử tri da trắng không có bằng đại học ủng hộ bà so với 54% ủng hộ Trump.
Mặc cho việc Tổng thống Barack Obama hay đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã ra sức dành những lời khen có cánh cho Hillary, bài phát biểu của bà trong chốc lát nữa là cơ hội lớn nhất quyết định việc những con số trên có thay đổi hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.