Đoạn tuyệt với Đài Loan, Panama mở đại sứ quán ở Trung Quốc

26/07/2017 20:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Panama ngày 25.7 thông báo nước này đã mở đại sứ quán ở Trung Quốc nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Bắc Kinh.

Reuters ngày 26.7 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Panama cho hay: "Việc mở đại sứ quán của Cộng hòa Panama ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được tiến hành theo các quy định trong thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia".
Panama cũng cho biết thêm rằng đại sứ quán đã đi vào hoạt động, tuy nhiên nước này chưa cử đại sứ.
Đây là những động thái nối tiếp diễn biến hồi tháng 6 sau khi quốc gia Trung Mỹ nâng cấp và thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Bắc Kinh, trong khi đoạn tuyệt mọi quan hệ với Đài Loan. 
Chính phủ Panama khi đó khẳng định công nhận chính sách một Trung Quốc và coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Trung Quốc ngay sau đó đã lên tiếng tán dương quyết định của Panama. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh hai nước sẽ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại đầu tư, du lịch và các vấn đề hàng hải. Ngoài ra, Trung Quốc còn hoan nghênh việc Panama tham gia sáng kiến "Vành đai và Con đường". Trong khi đó, chính quyền Đài Loan giận dữ và lấy làm tiếc về quyết định của Panama.
Reuters nhận định diễn biến trên cho thấy thắng lợi của Trung Quốc ở khu vực Trung Mỹ, vốn là nơi có mối liên hệ ngoại giao chặt chẽ với Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.