Donald Trump doạ rút nước Mỹ khỏi WTO

25/07/2016 09:20 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một thảm hoạ và doạ sẽ rút nước Mỹ ra khỏi tổ chức này.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Meet the Press của đài NBC ngày 24.7, tỉ phú Donald Trump gọi WTO là một thảm hoạ, theo AFP ngày 24.7. Ông Trump cũng từng đe doạ đàm phán lại hoặc giải tán Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA), đồng thời đánh thuế nhập khẩu 30% đối với hàng hoá của những doanh nghiệp Mỹ sản xuất ở nước ngoài như Mexico - cũng là một thành viên NAFTA.
Khi người dẫn chương trình cho rằng kế hoạch đó sẽ bị phản đối tại WTO, ông Trump quả quyết: “Chẳng quan trọng. Chúng ta sẽ thương lượng lại hoặc rút khỏi WTO. Những thoả thuận thương mại này là thảm hoạ. WTO là thảm hoạ”.
Ông Trump cũng bác bỏ nguy cơ Mỹ rút khỏi WTO sẽ gây ra tác động đối với nền kinh tế thế giới, như cách mà người Anh rời khỏi EU. Ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà khẳng định rằng ông là người duy nhất nói Brexit (Anh rời EU) sẽ xảy ra, và kết quả là “thị trường cổ phiếu giờ đây đã tăng cao sau khi điều đó xảy ra”.
Khi được hỏi liệu những rạn nứt của châu Âu có phải là điều tốt đối với Mỹ, ông Trump trả lời “không”, nhưng cũng nói rằng châu Âu là một đối thủ cạnh tranh kinh tế của Mỹ. “Vì sao họ lại liên kết với nhau? Lý do là để đánh bại Mỹ về khoản kiếm tiền và thương mại. Hãy nhìn hãng Airbus đi”.
Tỉ phú Donald Trump cũng nói về các vấn đề an ninh trong cuộc phỏng vấn đầu tiên ngày 24.7 sau khi trở thành đại diện đảng Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Ông để ngỏ khả năng công dân Pháp và Đức có thể sẽ bị khám xét cực kỳ kỹ lưỡng nếu đến Mỹ, sau những vụ khủng bố liên tiếp gần đây tại 2 nước này.
Về cam kết của Mỹ đối với NATO, ông Trump tái khẳng định lập trường rằng các nước NATO phải chi tiêu quốc phòng đúng với những quy định của liên minh. Ông nói nước Mỹ còn phải chi trả cho những nước NATO và ngoài NATO như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, vậy nên “chúng ta không thể là một đất nước ngu ngốc nữa”.
Trả lời tờ The New York Times trước đó, ông Trump nói rằng nếu Nga tấn công vào các nước nhỏ thuộc NATO như Latvia hay Estonia, Mỹ sẽ đáp trả nếu như các nước này hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ đối với NATO.
Tổng thống Barack Obama ngày 24.7 chỉ trích ông Trump “thiếu sẵn sàng” về các chính sách ngoại giao khi đưa ra các bình luận như vậy về NATO, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.