Donald Trump lại bị đảng Cộng hòa 'ném đá' vì phát ngôn về người Hồi giáo

07/06/2016 14:28 GMT+7

Là đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, nhưng tỉ phú Donald Trump đang bị các nghị sĩ đảng này chỉ trích sau những phát ngôn mới đây về người Hồi giáo và thẩm phán gốc Mexico.

Sau những chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu ở Puerto Rico ngày 6.6 và Virgin trước đó, bà Hillary Clinton coi như cầm chắc chiếc vé đại diện cho đảng Dân chủ tại cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm nay. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lo lắng về việc ứng viên đại diện của họ, Donald Trump, lại đang gây bất ổn nội bộ.

Ngày 6.6, ông Trump đã hứng chỉ trích khi khẳng định sẽ không để người Hồi giáo làm thẩm phán nếu ông đắc cử tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói rằng ông hoàn toàn không đồng ý với Donald Trump, và kiểu phát ngôn về thẩm phán Gonzalo Curiel - người gốc Mexico, của ông Trump là điều ông Ryan không thể hiểu nổi. Trong khi đó, thượng nghị sĩ bang Nebraska, ông Ben Sasse cáo buộc việc ông Trump nói ngăn cấm một ai đó làm việc chỉ vì xuất xứ của họ thì đó chính là một biểu hiện của sự phân biệt chủng tộc.

Đối với các TNS Ted Cruz hay Marco Rubio, những người đã thất bại trước ông Trump trong cuộc cạnh tranh bên đảng Cộng hòa, đây cũng là lúc họ bày tỏ sự bất mãn.

“Khi tham gia tranh cử tổng thống, tôi đã nói với mọi người rằng đây là những gì sẽ xảy ra rồi. Tôi đã nói chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa Trump và (Hillary) Clinton, như chúng ta đang làm đây, như rất nhiều trong số chúng ta đã làm đây. Đây không phải điều tôi muốn chúng ta phải làm”, ông Rubio nói với CNN.

Ngoài ra, nhiều thành viên bên đảng Cộng hòa cũng tham gia vào làn sóng chỉ trích Trump. CNN mô tả rằng cả những người trước đây còn lấn cấn thì nay họ cũng càng rời xa ông Trump hơn, tiêu biểu là cựu thống đốc bang California, diễn viên nổi tiếng Arnold Schwarzenegger.

Đa phần họ đều nhắm vào tư tưởng phân biệt chủng tộc của ông Trump, đồng thời bảo vệ thanh danh của thẩm phán Gonzalo Curiel, người bị ông Trump cáo buộc là cố tình thiên vị vụ xử Đại học Trump lừa đảo chỉ vì ông Curiel là người gốc Mexico. Trước đó, những người Mexico cũng “ghét” ông Trump sau khi tỉ phú này khẳng định họ chỉ là phường buôn ma túy và mại dâm (?).

Dĩ nhiên, phát biểu gây sốc của ông Trump cũng nhanh chóng bị các thành viên bên đảng Dân chủ tận dụng. The New York Times ngày 6.6 cho biết hàng loạt thành viên Dân chủ yêu cầu đảng Cộng hòa phải làm rõ rằng liệu họ đứng sau các phát biểu của ông Trump hay lên án ông ta, thậm chí nên xem lại tư cách đại diện của ông ta.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.