Donald Trump: Tôi đã đúng về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

13/06/2016 09:36 GMT+7

Bình luận về vụ tấn công hộp đêm ở thành phố Orlando ngày 12.6 khiến 50 người chết, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông đã đúng khi nói rằng mình muốn cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

Tỉ phú Trump còn yêu cầu Tổng thống Barack Obama từ chức nếu không quy trách nhiệm vụ tấn công hộp đêm Pulse ở Orlando cho cái mà ông Trump gọi là “chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”, theo AFP. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump còn tái khẳng định lời cam kết của mình là cấm người Hồi giáo vào Mỹ nếu ông trở thành tổng thống.
Vụ tấn công hộp đêm Pulse - một hộp đêm dành cho người đồng tính tại Orlando (bang Florida, Mỹ) - khiến 50 người chết và 53 người bị thương là vụ xả súng "chết chóc" nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vụ việc được cho do Omar S. Mateen, một người đàn ông 30 tuổi gốc Afghanistan, sinh ra ở New York, tiến hành. Mateen bị tình nghi có dính líu với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Nỗi đau của người thân và bạn bè nạn nhân vụ xả súng kinh hoàng ở Orlando ngày 12.6.2016 Reuters
“Xin cảm ơn những lời khen ngợi rằng tôi đã đúng về chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Tôi không muốn những lời khen, tôi muốn sự cứng rắn và cảnh giác cao độ. Chúng ta phải thông minh!”, ông Trump nói.
Tổng thống Obama đã lên án vụ tấn công là “hành động khủng bố” và Cục điều tra liên bang (FBI) đang điều tra động cơ của tay súng.
“Trong phát biểu hôm nay, Tổng thống Obama thậm chí đã không dùng từ Hồi giáo cực đoan. Chính vì lẽ đó, ông ta nên từ chức”, ông Trump nhận xét về phát biểu của Tổng thống Obama.
“Nếu ứng viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ vẫn không thể dùng từ Hồi giáo cực đoan thì bà ta cũng nên từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng”, ông Trump nói thêm.
Một người ở thành phố New York (Mỹ) đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công ở Orlando Reuters
Bà Clinton, đối thủ của ông Trump, đã phải hủy chiến dịch vận động tranh cử cùng với Tổng thống Obama vào ngày 15.6 tới trong lúc FBI điều tra vụ tấn công hộp đêm.
“Nếu chúng ta không cứng rắn và nhanh nhạy, chúng ta sẽ không còn đất nước này nữa. Bởi vì các lãnh đạo của chúng ta quá yếu ớt, tôi đã nói rõ trước đây rằng những vụ như thế này sẽ xảy ra và sẽ ngày càng tệ hại hơn”, ông Trump cảnh báo.
“Tôi đang cố bảo vệ tính mạng người dân Mỹ và ngăn chặn những vụ khủng bố trong tương lai”, ông Trump nói tiếp.
Hồi tháng 12.2015, ông Trump bị lên án gay gắt vì tuyên bố sẽ cấm người Hồi giáo vào Mỹ sau vụ xả súng ở San Bernardino (bang California).
“Những gì xảy ra ở Orlando chỉ mới là khởi đầu. Tôi đã kêu gọi và đề nghị áp dụng lệnh cấm này. Chúng ta phải cứng rắn”, ông Trump viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.