FBI: Vụ xả súng ở Orlando là 'sự tích tụ tư thù'

14/06/2016 15:31 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm vụ thảm sát tại hộp đêm ở Orlando (bang Florida, Mỹ), nhưng cơ quan điều tra Mỹ cho rằng đây chỉ là mâu thuẫn xã hội.

AP ngày 14.6 dẫn thông tin từ Nhà Trắng và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết động cơ tay súng Omar Mateen, nghi phạm thực hiện vụ tấn công vào hộp đêm Pulse ngày 12.6, có vẻ xuất phát từ “sự cực đoan tích tụ từ bên trong”.

“Cho đến nay, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào nói rằng đây là một âm mưu được chỉ đạo từ bên ngoài nước Mỹ, và cũng không có dấu hiệu anh ta (Mateen) là một thành viên trong bất kỳ mạng lưới nào”, Giám đốc FBI James Comey nói.

Tuyên bố này đi ngược với những suy đoán ban đầu, nói rằng Mateen đã hành động theo sự chỉ đạo của IS. Tay súng này đã gọi đến số điện thoại khẩn cấp 911 và thề nguyện trung thành với IS trước lúc xả súng. Thêm vào đó, chính IS cũng đã nhận trách nhiệm cho vụ thảm sát làm chết 49 người và 53 người bị thương, một vụ chấn động nước Mỹ.

FBI đã điều tra Omar Mateen trong 10 tháng, trước khi xóa tên anh ta trong danh sách theo dõi khủng bố và từ đó nghi phạm đã được quyền mua súng Reuters

Ông James Comey ngoài ra khẳng định nghi phạm Mateen có sự “cực đoan”, và xem xét một báo cáo do People.com dẫn lại rằng tay súng này từng âm mưu tấn công khu phức hợp giải trí nổi tiếng Disney World ở Orlando.

Chi tiết về các lời khai thu thập được trong quá trình điều tra cho thấy vợ cũ của Mateen nói rằng anh này có biểu hiện tâm thần, và người cha nhập cư gốc Afghanistan của Mateen cũng khẳng định con mình đã hành động vì mối hận thù với người đồng tính.

Trước đó, FBI đã cảnh giác với Mateen sau một số chi tiết cho thấy anh này có khả năng liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda và là một thành viên của nhóm cực đoan Hezbollah. Tuy nhiên, danh tính của Mateen được xóa khỏi danh sách theo dõi khủng bố sau 10 tháng điều tra kể từ năm 2013, sau khi anh ta từng giải thích mình chỉ nói vậy trong cơn tức giận với các đồng nghiệp chứ đó không phải sự thật. Rất lâu sau khi được xóa tên, Mateen mới mua vũ khí, theo AP.

Những báo cáo trên từ FBI đang đi theo hướng xác nhận Omar Mateen là một “con sói đơn độc”, tức ủng hộ chủ nghĩa khủng bố nhưng không có liên kết thực sự, không hành động theo chỉ thị của các tổ chức cụ thể.

Điều này phù hợp với ý kiến của bà Hillary Clinton, ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Phát biểu tại Cleveland hôm 13.6, bà Clinton khẳng định phải đánh bại IS và các tư tưởng của nó đang len lỏi trong xã hội bằng cách tăng cường sự giám sát và siết chặt luật dùng súng, đài NBC cho biết.

“Nếu FBI đang theo dõi các bạn vì nghi ngờ liên quan tới khủng bố, bạn không thể đi mua một khẩu súng, ở đây đã không có câu hỏi nào được đưa ra”, bà Clinton nói.

Cựu ngoại trưởng Mỹ cũng lặp lại quan điểm phải giải quyết vấn đề từ những mâu thuẫn thể hiện qua vụ xả súng này, chứ không phải cấm cửa toàn bộ người Hồi giáo như ông Donald Trump, đối thủ của bà bên đảng Cộng hòa đã đưa ra.

Bà nói thêm: “Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều ví dụ về việc làm thế nào mong ước để sống tự do, cởi mở và không sợ sệt đã va chạm với bạo lực. Chúng ta phải sát cánh, cùng nhau tự hào”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.