Hải quân Mỹ cách chức tư lệnh Hạm đội 7

23/08/2017 21:22 GMT+7

Hải quân Mỹ quyết định bãi nhiệm phó đô đốc Joseph Aucoin sau hàng loạt vụ va chạm liên quan đến tàu chiến từ đầu năm đến nay.

“Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, hôm nay (23.8) đã bãi chức chỉ huy Hạm đội 7 của Phó đô đốc Joseph Aucoin, do mất lòng tin về năng lực chỉ huy của ông”, theo website hải quân Mỹ Navy.mil.

Đô đốc Swift cũng chỉ định Phó tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, chuẩn đô đốc Phil Sawyer thay thế ông Aucoin.

Theo Reuters, phó đô đốc Aucoin, tiếp nhận vị trí tư lệnh hạm đội từ tháng 9.2015, đã phục vụ trong hải quân suốt gần 4 thập niên và đang chuẩn bị về hưu.

“Tôi ủng hộ quyết định của đô đốc Swift trong việc bổ nhiệm vị trí lãnh đạo mới để đưa hạm đội thoát khỏi tình thế hiện tại, tập trung nỗ lực cho các chiến dịch an toàn và hiệu quả”, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson phát biểu.

Đặt căn cứ tại Yokosuka (Nhật Bản), Hạm đội 7 đóng vai trò then chốt trong sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương, đảm trách các sứ mệnh ở những khu vực nhạy cảm như Biển Đông, biển Hoa Đông và bán đảo Triều Tiên.

Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 4 vụ đâm va tàu chiến Mỹ trong vùng biển châu Á. Không ai thiệt mạng trong 2 vụ đầu tiên, liên quan đến các tuần dương hạm USS Antietam vào tháng 1 và USS Lake Champlain hồi tháng 5.

Tuy nhiên, 7 thủy thủ thiệt mạng, bao gồm một quân nhân gốc Việt, sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với tàu chở hàng trong vùng biển ngoài khơi Nhật Bản hồi tháng 6.

Mới nhất là vụ tàu khu trục USS John McCain va phải tàu dầu gần Singapore khiến một số binh sĩ thiệt mạng, 5 người bị thương và nhiều người mất tích hôm 21.8.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.