Hải quân Mỹ rà soát hạm đội trên toàn cầu

23/08/2017 07:11 GMT+7

Sự cố giữa tàu khu trục USS John S.McCain và tàu chở dầu gần Singapore buộc Lầu Năm Góc ra quyết định rà soát lại hoạt động của mọi tàu hải quân Mỹ hoạt động trên toàn thế giới.

Các hạm đội Mỹ trên toàn cầu sẽ tạm thời ngưng hoạt động từ một đến hai ngày, bắt đầu từ tuần này, để kiểm tra khâu điều khiển tàu và năng lực phối hợp đồng đội giữa các thủy thủ trên tàu. Đó là mệnh lệnh của Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, sau khi nghe thông báo về tai nạn giữa tàu khu trục USS John S.McCain và tàu dân sự tại vùng biển Đông Nam Á, theo tờ The New York Times ngày 22.8.
“Đây là vụ va chạm lần thứ hai trong hơn 2 tháng, và là trường hợp mới nhất trong một loạt các sự cố tại Thái Bình Dương. Xu hướng (đáng quan ngại này) đòi hỏi phải có biện pháp xử lý dứt khoát hơn. Vì vậy, tôi ra lệnh cho tất cả hạm đội ngừng các chiến dịch (để kiểm tra)”, Đô đốc Richardson cho biết.



Báo Trung Quốc “hoan nghênh” tai nạn
Sau tai nạn của khu trục hạm USS John S.McCain, tờ China Daily hôm qua gọi hải quân Mỹ là “mối đe dọa” của hoạt động hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương chứ không phải nhằm bảo vệ hoạt động tự do hàng hải tại khu vực. Thậm chí tờ Hoàn Cầu thời báo còn đi xa hơn khi cho biết cộng đồng mạng Trung Quốc đang “cười ầm” về sự cố của tàu Mỹ, phản ánh quan điểm của người dân nước này về những sứ mệnh tự do hàng hải của Mỹ tại Biển Đông. “Hai vụ va chạm tàu chiến nghiêm trọng diễn ra trong hơn 2 tháng cho thấy mức độ sẵn sàng tác chiến và năng lực quản lý của quân đội Mỹ đều bị giảm sút”, tờ báo viết.

Tổng cộng sẽ có 277 tàu hải quân Mỹ bị ảnh hưởng trong đợt rà soát, nhưng các tư lệnh sẽ dàn trải việc thực hiện để tránh trì hoãn các chiến dịch quan trọng, như cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) 2017 vừa khởi động tại bán đảo Triều Tiên vào ngày 21.8. Bên cạnh đó, ông Richardson cũng ra lệnh tiến hành một cuộc thanh tra kéo dài nhiều tháng và trên diện rộng nhằm tìm hiểu thấu đáo những gì đang xảy ra tại Hạm đội 7, sau 4 sự cố nghiêm trọng của tàu hải quân Mỹ tại phía tây Thái Bình Dương kể từ tháng 2 năm nay. “Chúng ta phải tìm cho ra nguyên nhân sâu xa đến tận gốc rễ của vụ việc”, Đô đốc Richardson nhấn mạnh.
Trong hôm qua, các người nhái của hải quân và lính thủy đánh bộ Mỹ bắt đầu tham gia nỗ lực tìm kiếm 10 thủy thủ bị mất tích, trong khi tàu tấn công đổ bộ USS America tiếp tục điều máy bay rà soát vùng biển cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng từ Singapore, Malaysia và Indonesia. Reuters đêm qua dẫn lời Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cho hay các thợ lặn đã tìm thấy một số thi thể bên trong các khoang bị ngập nước của tàu.
Giả thuyết tấn công mạng
Đô đốc Richardson cho hay chưa có dấu hiệu nào cho thấy vụ va chạm của tàu chiến Mỹ là hậu quả của hành động có chủ đích, như xâm nhập mạng hoặc phá hoại, nhưng khẳng định sẽ xem xét mọi khả năng. Trong khi đó, tần suất xảy ra sự cố tàu chiến Mỹ làm dấy lên nhiều giả thuyết về hành động phá hoại các tàu chiến Mỹ trong thời gian gần đây.
Chuyên gia Itay Glick, nhà sáng lập Công ty an ninh mạng Votiro tại Israel, nghi ngờ có một thế lực nào đó đã tìm cách thao túng được hệ thống GPS định vị của tàu, hoặc cài mã độc vào mạng máy tính trên tàu chiến, nạp thông tin sai lệch khiến nó không phát hiện được tàu dầu sát bên, theo trang tin news.com.au. Những người ủng hộ lập luận này nhắc lại vụ tín hiệu GPS bị tác động tại khu vực Biển Đen vào ngày 22.6, khiến 20 tàu rơi vào cảnh xáo trộn. Cụ thể, thiết bị dẫn đường trên những tàu này tưởng như vẫn hoạt động bình thường nhưng lại báo sai vị trí thực tế của tàu. Đây là tình huống GPS bị giả mạo hoặc làm sai lệch đầu tiên được biết đến trên thế giới.

tin liên quan

Khu trục hạm Mỹ gặp nạn vì bị tấn công mạng?
Trong lúc Lầu Năm Góc đang điều tra vụ tàu USS John S.McCain va chạm tàu chở dầu ngoài khơi Singapore, một số chuyên gia đặt nghi vấn về khả năng hệ thống định vị mà tàu sử dụng bị phá hoại hoặc tấn công mạng.
Tuy vậy, trang Popular Mechanics lại bác bỏ khả năng tấn công gây nhiễu GPS, vì tín hiệu gây nhiễu, nếu có, phải gây ảnh hưởng đến hàng chục tàu, thậm chí hàng trăm tàu đang di chuyển trên mặt biển đông đúc gần eo Malacca và eo Singapore.
Liên quan đến cuộc điều tra về nguyên nhân, một quan chức hải quân Mỹ hôm qua tiết lộ với CNN rằng tàu USS John S.McCain bị trục trặc ở hệ thống lái khi bắt đầu tiếp cận eo Singapore. Quan chức này cho hay hiện chưa rõ lý do tại sao thủy thủ đoàn không thể sử dụng hệ thống lái dự phòng để điều khiển tàu. Trước đó, một quan chức hải quân khác tiết lộ có những dấu hiệu cho thấy tàu bị mất lái trước khi xảy ra tai nạn song hệ thống lái đã được khôi phục trở lại sau vụ đâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.