Nghi vấn xung quanh vụ tàu chiến Mỹ va chạm tàu dầu ở Singapore

22/08/2017 14:31 GMT+7

Sự cố trên biển vào ngày 21.8 đã làm dấy lên những thắc mắc liên quan đến các quy trình chống va chạm trong lưu thông hàng hải và điều gì có thể xảy ra trong tai nạn mới nhất của tàu chiến Mỹ.

Những câu hỏi và giải đáp sau đây có thể phần nào giúp giải tỏa sự hoài nghi của nhiều người về vụ tàu chiến Mỹ bị tàu chở dầu đâm thủng mạn trái, gần phần đuôi vừa qua:

Quy trình lưu thông giữa các tàu trên biển

Các tàu thương mại sử dụng radar hàng hải tiêu chuẩn và buộc phải trang bị Hệ thống tự nhận dạng (AIS), theo đó kết nối các vệ tinh theo dõi tàu bè và hiển thị vị trí của các tàu khác.

Tuy nhiên, các tàu hải quân thường xuyên chọn “quên” bật AIS, gây ra vấn đề thực sự cho các tàu thương mại trong quá trình lưu thông trên biển, đặc biệt tại những điểm đông đúc tàu bè như gần Eo Malacca, theo AFP ngày 22.8 dẫn lời Claudia Norrgren, phó giám đốc công ty VesselsValue, chuyên cung cấp dữ liệu hàng hải.

Khu trục hạm Mỹ cố gắng tự di chuyển đến căn cứ hải quân Changi của Singapore Reuters

Chuyện gì đã xảy ra?

Giới phân tích cho hay cần phải triển khai cuộc điều tra nhằm xác định điều gì đã xảy ra, nhưng một số người cho rằng tàu chiến Mỹ có thể đã không tuân thủ luật lệ hàng hải tại Eo Singapore.

Ridzwan Rahmat, chuyên gia hải quân của tạp chí Jane’s IHS Markit cho hay tai nạn xảy ra khi tàu tiếp cận eo biển nhộn nhịp từ hướng đông, tại khu vực được phân chia thành hai làn di chuyển.

Hiện có khoảng 268 tàu cỡ Alnic MC lưu thông tại Eo Singapore, Reuters

Các chỉ số ban đầu cho thấy tàu dầu Alnic MC tuân thủ luật lệ trên biển, nhưng khu trục hạm USS John McCain có thể không ở vị trí hợp lý khi đi vào luồng giao thông.

Ông Rahmat nghi ngờ có thể đây là dấu hiệu thủy thủ đoàn trong tình trạng mệt mỏi khi phải đảm trách sứ mệnh dày đặc của Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Jayendu Krishna, giám đốc hãng Drewry Maritime Advisors, nhấn mạnh hoạt động của tàu bè trên vùng biển quanh Singapore phải tuân thủ luật lệ hết sức chặt chẽ, như buộc phải trình báo về kích thước cụ thể của tàu khi tiến nhập vùng biển.

Xác suất “đụng độ” như trường hợp này?

Lưu lượng giao thông trên các tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới vẫn không ngừng gia tăng xung quanh Singapore theo thời gian, đặc biệt là Eo Malacca và Eo Singapore sát bên, theo AFP dẫn lời giới phân tích.

Hiện có khoảng 268 tàu hàng với kích cỡ tương tự Alnic MC, có nghĩa là dài 183 m, tải trọng 50.760 tấn, lưu thông tại Eo Singapore, theo VesselsValue.

Tuy nhiên, bà Norrgren trấn an rằng sự cố như vừa qua là rất hy hữu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.