Hàn Quốc đóng cửa KCN Kaesong, yêu cầu doanh nghiệp rút lui

11/02/2016 12:30 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố đóng cửa và yêu cầu các doanh nghiệp nước này rút khỏi khu công nghiệp Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên như một biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố đóng cửa và yêu cầu các doanh nghiệp nước này rút khỏi khu công nghiệp Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên như một biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc tuyên bố đóng cửa, yêu cầu doanh nghiệp rút khỏi KCN Kaesong - Ảnh minh họa: AFPHàn Quốc tuyên bố đóng cửa, yêu cầu doanh nghiệp rút khỏi KCN Kaesong - Ảnh minh họa: AFP
Hôm nay 11.2, các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ rút khỏi khu công nghiệp Kaesong, một biểu tượng của tình thần hợp tác và nỗ lực thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Đây là đòn trừng phạt trực tiếp của Hàn Quốc đối với người anh em sau vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa, AFP cho hay.
“Đó là điều cần thiết để Hàn Quốc thể hiện sự đi đầu của mình”, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố trong một thông cáo.
Triều Tiên phóng tên lửa hôm 7.2 sau một tháng thử hạt nhân với lý do đưa vệ tinh quan sát mặt đất vào quỹ đạo; nhưng các nước không tin, cho rằng Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo.
Đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, Hàn Quốc cho rằng sẽ triệt tiêu được nguồn thu hàng trăm triệu USD mỗi năm để Triều Tiên thực hiện chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Khu công nghiệp Keasong được thành lập từ năm 2004 dựa trên các nguồn vốn, đầu tư và công nghệ của Hàn Quốc. Khu công nghiệp thu hút khoảng 124 doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia mở nhà máy chủ yếu hoạt động gia công, lắp ráp; và tuyển dụng 53.000 lao động Triều Tiên. Bên cạnh việc hưởng lao động giá rẻ từ Triều Tiên, các doanh nghiệp Hàn Quốc còn được chính quyền Seoul hỗ trợ thuế và nguồn tín dụng ưu đãi.
Quyết định đóng cửa KCN Kaesong khá bất ngờ đối với nhiều nhà đầu tư ở đây. Đại diện các nhà đầu tư ở Kaesong cho biết, việc không được thông báo trước đã gây nhiều khó khăn cho họ trong kế hoạch sản xuất và kinh doanh ở khu công nghiệp đặc biệt này, AFP cho hay.
Kaesong thường bị ảnh hưởng bởi những biến động chính trị giữa chính phủ  hai miền. Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo nói rằng Triều Tiên có được một nguồn thu khá lớn từ khu công nghiệp này, khoảng 616 tỉ won, tương đương hơn 514 triệu USD mỗi năm.
“Dường như tất cả nguồn thu này không được sử dụng để phát triển cho hòa bình như cộng đồng thế giới trông đợi, thay vào đó họ dùng để nâng cấp vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa”, ông Hong nói với các nhà báo ở Seoul, theo The Guardian.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Seoul quyết định đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp và kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng giúp đỡ để các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể rút khỏi Kaesong an toàn cùng nhân công Hàn Quốc làm việc ở đây.
Cheong Seong-chang, chuyên gia của Viện Sejong ở Seoul bình luận, Hàn Quốc có thể sẽ mắc phải sai lầm khi đưa ra quyết định đóng cửa Kaesong vì “nó có thể dẫn đến đối đầu nghiêm trọng hơn nữa giữa 2 miền và khiến người Hàn Quốc lo sợ hơn trước mối đe dọa từ miền Bắc”.
Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận về quyết định đóng cửa KCN Kaesong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.