Hàng trăm ngàn người Hàn Quốc lại tuần hành phản đối bà Park

10/12/2016 23:11 GMT+7

Hàng trăm ngàn người Hàn Quốc ngày 10.12 lại xuống đường tuần hành phản đối Tổng thống Park Geun-hye, một ngày sau khi quốc hội nước này thông qua bản kiến nghị luận tội bà.

Những người tổ chức biểu tình ước tính có 200.000 người tham gia tuần hành ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 10.12. Không khí cuộc tuần hành bớt căng thẳng hơn, cùng những màn trình diễn âm nhạc đan xen các bài phát biểu với khẩu hiệu kêu gọi sớm chính thức phế truất bà Park, theo Reuters.
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc với 9 vị thẩm phán trong vòng 180 ngày tới sẽ xem xét đơn kiến nghị luận tội được quốc hội thông qua vào ngày 9.12 để đưa ra quyết định chính thức về việc có phế truất bà Park hay không. 
“Chúng tôi yêu cầu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sớm đưa ra quyết định công minh và không hành động chống lại nguyện vọng của nhân dân”, ông Jung Kang-ja, một trong số thủ lĩnh liên minh các nhóm dân sự tổ chức cuộc biểu tình, phát biểu trước đám đông người tham gia tuần hành.
Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn ngày 10.12 trấn an người dân về tình hình an ninh quốc gia và đảm bảo ổn định thị trường tài chính. Ông Hwang cũng kêu gọi người dân bình tĩnh và các cơ quan hữu trách phải đảm bảo các cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hòa. Ông Hwang là Thủ tướng Hàn Quốc và tạm thời thay thế Tổng thống Park sau cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội vào ngày 9.12.
Trong bảy tuần liên tục, những người biểu tình đã tập trung ở trung tâm Seoul đòi Tổng thống Park phải từ chức. Vào ngày 10.12, một số nhà hàng ở trung tâm thủ đô còn áp dụng hình thức giảm giá với biển quảng cáo “khuyến mãi phế truất”, theo kênh truyền hình YTN (Hàn Quốc).
Cuộc tuần hành thắp nến ngày 10.12 diễn ra trong không khí ôn hòa, với các bậc cha mẹ mang theo con cái. Nhiều người tham gia tuần hành không có nến thì dùng các ứng dụng điện thoại với hình ảnh cây nến thắp sáng.
“Đơn kiến nghị phế truất đã được thông qua nhưng đó chỉ là khởi đầu và vẫn chưa có hồi kết”, ông Lee Youl-woo, một nhân viên văn phòng 48 tuổi vừa nói vừa trao những ngọn nến bằng đèn LED cho mọi người.
Người dân Hàn Quốc ngày 10.12 tuần hành đến Nhà Xanh với biểu ngữ “Bắt bà Park Geun-hye" Reuters
Các công tố viên Hàn Quốc đã xác định bà Park thông đồng với cố vấn của mình và người bạn thân Choi Soon-sil ép các doanh nghiệp lớn ở Hàn Quốc phải quyên góp tổng cộng 70 triệu USD vào hai quỹ do bà Choi đứng đầu. Bà Park là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị các công tố viên xem là “nghi phạm” trong quá trình điều tra vụ bê bối liên quan đến bà Choi.
Dù luôn khẳng định mình vô tội, nhưng bà Park đã thừa nhận sự bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi. Bà Park ngày 9.12 đã lên tiếng xin lỗi người dân sau phiên bỏ phiếu tại quốc hội.
Người dân Hàn Quốc cầm nến trong cuộc tuần hành phản đối Tổng thống Park Geun-hye ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 10.12.2016 Reuters
Bên cạnh những người phản đối bà Park, một số người dân Hàn Quốc cũng đã tham gia cuộc tuần hành ủng hộ nữ tổng thống trong ngày 10.12.
“Chưa có gì được chứng minh. Sau khi cuộc điều tra kết thúc và mọi thứ sáng tỏ thì lúc đó vẫn chưa muộn để phế truất bà Park”, nhân viên văn phòng 49 tuổi Kim Han-gone, cầm biểu ngữ “phản đối phế truất”, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.