Quốc hội Hàn Quốc nhất trí phế truất Tổng thống Park Geun-hye

09/12/2016 16:16 GMT+7

Quốc hội Hàn Quốc ngày 9.12 đã nhất trí thông qua bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye, tước quyền điều hành chính phủ của bà.

Bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye được thông qua với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống tại Quốc hội Hàn Quốc, theo AFP. Bản kiến nghị do các đảng đối lập trình lên.
“Tôi xin tuyên bố bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye vừa được Quốc hội phê chuẩn… Tôi mong rằng những thảm kịch như thế này trong lịch sử của chúng ta sẽ không tái diễn”, Chủ tịch Quốc hội Chung Se-kyun tuyên bố.
Theo AFP, trong lúc các nghị sĩ tiến hành bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình đứng trước tòa nhà quốc hội và hô to khẩu hiệu “Phế truất bà Park”.
Người biểu tình trước toà nhà Quốc hội Hàn Quốc reo hò khi biết kết quả cuộc bỏ phiếu phế truất Tổng thống Park AFP
Bản kiến nghị trên có nội dung cáo buộc bà Park vi phạm hiến pháp và vi phạm luật hình sự vì không bảo vệ người dân trước nguy cơ tham nhũng và lạm quyền.
Sau khi bản kiến nghị phế truất được thông qua, Tổng thống Park sẽ bị tước hết mọi quyền hành và chuyển giao công việc hàng ngày cho thủ tướng. Trong lúc đó, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ xem xét bản kiến nghị và sẽ ra phán quyết cuối cùng về việc chính thức phế truất bà Park. Thời gian để Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết có thể kéo dài tới 6 tháng.
Trước đó, các nghị sĩ đảng đối lập dọa sẽ từ chức ngay lập tức nếu bản kiến nghị phế truất không được thông qua. Trong những tuần gần đây, hàng triệu người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul và nhiều thành phố khác, đòi phế truất Tổng thống Park sau vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.
Bà Choi bị cáo buộc can dự vào công tác điều hành chính phủ dù không nắm giữ bất kỳ chức vụ gì. Bên cạnh đó, bà Choi còn bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ bạn bè với tổng thống để ép hàng chục công ty lớn đóng góp tổng cộng 70 triệu USD vào hai quỹ do bà đứng đầu.
Bà Park là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị các công tố viên xem là “nghi phạm” trong quá trình điều tra vụ bê bối liên quan đến bà Choi. Các công tố viên nước này xác định bà Park cùng các cố vấn của bà thông đồng với bà Choi.

tin liên quan

Hàn Quốc bắt đầu luận tội tổng thống
Quốc hội Hàn Quốc ngày 8.12 đã giới thiệu bản kiến nghị luận tội đối với Tổng thống Park Geun-hye, mở đường cho cuộc bỏ phiếu truất phế nhà lãnh đạo vào ngày 9.12.
Kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 9.12 là một đòn giáng mạnh vào bà Park khi chỉ còn một năm nữa là bà kết thúc nhiệm kỳ. Trong chiến dịch tranh cử trước đây, bà Park từng tuyên bố mình là ứng viên tổng thống “không tham nhũng”, không chịu ơn bất kỳ ai và “kết hôn với Tổ quốc”.
Bà Park là con gái của ông Park Chung-hee, một tướng quân đội và là tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 1961-1979. Cả cha mẹ bà Park đều bị ám sát, bà không kết hôn và cũng không có con cái.
Kể từ sau cuộc bầu cử năm 1987, các tổng thống Hàn Quốc đã đối mặt với những cuộc điều tra tham nhũng sau khi kết thúc nhiệm kỳ, trong đó tổng thống Roh Moo-hyun đã tự sát trong lúc bị điều tra tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.