Hillary Clinton và Donald Trump, Tổng thống Duterte chọn ai?

22/10/2016 17:47 GMT+7

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte ngày 22.10 khi được hỏi muốn thấy ai làm tổng thống Mỹ giữa hai ứng viên Trump và Clinton, ông lại trả lời rằng "người anh hùng yêu thích của tôi là ông Putin".

Trong cuộc họp báo tại thành phố Davao ngày 22.10, khi phóng viên đặt câu hỏi muốn nhìn thấy ai trong hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton làm tổng thống Mỹ, Tổng thống Rodrigo Duterte đã trả lời một cách bất ngờ.
"Tôi muốn trả lời câu hỏi của bạn một cách thẳng thắn, trung thực và chính xác, nhưng vấn đề là tôi là tổng thống của một nước và chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Và thực tế là có hàng triệu người Philippines ở nước Mỹ, nên tôi không thể đánh cược trả lời vì đằng nào nó cũng sẽ tạo ra sự thù địch và phản kháng ở đây", ông Duterte nói.
Về việc nhiều người so sánh ông với Donald Trump, Tổng thống Duterte nhận xét chỉ có một vài điểm tương đồng giữa hai người là có thể chấp nhận được, tuy nhiên ông không đồng ý với ông Trump về sự phân biệt với người da màu; đồng thời gọi ứng cử viên tổng thống Mỹ này là người mù quáng.
"Vậy nên, tốt hơn là tôi nói rằng người anh hùng yêu thích của tôi là ông Putin", ông Duterte trả lời cho câu hỏi ở trên. Câu trả lời được truyền thông Philippines cho là tương đồng với thiên hướng xích lại gần Nga và Trung Quốc hơn của Tổng thống Duterte.
Ông Duterte về đến Philippines vào đêm 21.10 sau chuyến thăm Brunei và Trung Quốc. Trước đó, tại Bắc Kinh, ông Duterte nói đang cắt đứt mối quan hệ giữa Philippines với Mỹ. Ông còn để ngỏ khả năng đến Nga để nói chuyện cùng Tổng thống Vladimir Putin rằng "ba chúng ta: Trung Quốc, Philippines và Nga đang đối đầu với các vấn đề của thế giới".
Tuy nhiên, sau khi về Philippines, ông Duterte lại giải thích rằng lời ông nói không có nghĩa là cắt đứt mọi quan hệ với Mỹ mà chỉ là chỉnh sửa lại chính sách ngoại giao một cách độc lập hơn, theo đài InterAksyon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.