Iraq mở chiến dịch tái chiếm miền tây Mosul

19/02/2017 15:26 GMT+7

Thủ tướng Iraq ngày 19.2 thông báo mở màn chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm khu vực phía tây thành phố Mosul hiện do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.

Phát biểu trên truyền hình ngày 19.2, Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tuyên bố các lực lượng an ninh đang tiến về tỉnh Nineveh để giải phóng khu vực phía tây Mosul khỏi sự chiếm đóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo AFP.
Mosul là thủ phủ của tỉnh Nineveh, bị IS kiểm soát từ tháng 6.2014. Lực lượng chính phủ Iraq tiến hành chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm thành phố này từ ngày 17.10.2016 và giành lại được phần phía đông hồi tháng 1.
Phía tây của Mosul có diện tích nhỏ hơn nhưng lại có dân số đông hơn. Đường phố chật hẹp được coi là thách thức lớn cho các lực lượng an ninh Iraq. Theo Reuters, có khoảng 650.000 dân thường sinh sống tại khu vực này.

tin liên quan

Iraq khép vòng vây IS tại Mosul
Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bao vây hoàn toàn tại thành phố Mosul, cứ điểm quan trọng cuối cùng của tổ chức này ở Iraq, theo Đài Radio Canada. 
Điều phối viên hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Iraq, bà Lise Grande ngày 18.2 nói rằng chiến dịch tái chiếm bờ tây Mosul có thể làm cho 400.000 dân thường mất chỗ ở, bên cạnh đó là tình trạng thiếu thốn lương thực và nhiên liệu.
Bộ Quốc phòng Iraq ngày 18.2 thông báo đã cho máy bay rải hàng triệu tờ truyền đơn xuống khu vực phía tây Mosul để cảnh báo người dân về chiến dịch tiến công ngày 19.2. Một số mẫu truyền đơn cũng viết rằng các tay súng của IS nên từ bỏ vũ khí để đầu hàng.
Mosul được coi là thành trì lớn cuối cùng mà IS kiểm soát ở Iraq. Công cuộc tái chiếm thành phố này nếu thành công sẽ là đòn giáng mạnh vào tham vọng thành lập "vương quốc" của IS tại Iraq và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.