Khủng hoảng ngoại giao Qatar: Sau bước chuyển là bước ngoặt

25/08/2017 19:08 GMT+7

Ở vùng Vịnh đang có nhiều diễn biến bất ngờ, có thể tác động rất cơ bản tới cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Ả Rập Xê Út cùng một số nước với Qatar.

Gần như đồng thời với việc Qatar cử lại đại sứ tới Iran, phía Iran cho biết nước này và Ả Rập Xê Út đang hoàn tất những bước cuối cùng để khôi phục quan hệ ngoại giao ngưng trệ từ tháng 1.2016. Thật ra, nếu chỉ là vấn đề khôi phục quan hệ ngoại giao thì không đặc biệt lắm bởi giữa Iran và các thành viên Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh (GCC) như Ả Rập Xê Út hay Qatar đã nhiều lần xảy ra chuyện ngừng rồi nối lại quan hệ.

tin liên quan

Đối sách độc đáo
Chính phủ Qatar vừa công bố và áp dụng ngay chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của 80 quốc gia trên thế giới.
Lần này khác biệt cơ bản ở chỗ Ả Rập Xê Út lập hẳn liên minh để ép Qatar đoạn tuyệt với Iran và chống Tehran là một trong những mục tiêu hàng đầu của Riyadh. Qatar bị bao vây, cô lập và cấm vận nên phải dựa cậy vào Iran về chính trị, ngoại giao lẫn an ninh lương thực. Việc nước này sau thời gian dài hạ cấp quan hệ ngoại giao song phương với Iran giờ lại khôi phục đầy đủ có thể cho thấy hành động của liên minh nói trên đã thất bại.
Ở việc Ả Rập Xê Út và Iran xúc tiến nối lại quan hệ ngoại giao càng thể hiện rõ điều đó. Quan điểm của chính quyền Riyadh phải thay đổi như thế nào thì mới có chuyện tự thoát khỏi cái bóng của chính mình như thế.
Những bước chuyển này báo hiệu ở khu vực sẽ có bước ngoặt lớn trong quan hệ Iran - Ả Rập Xê Út, đặc biệt trong cuộc khủng hoảng ngoại giao nói trên theo hướng hòa dịu và đi vào giải pháp. Như thế có lợi cho khu vực và các bên liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.