Lào kêu gọi 'đàm phán song phương' về vấn đề Biển Đông

29/05/2016 15:28 GMT+7

Thủ tướng Lào ngày 28.5 kêu gọi sử dụng “đối thoại song phương” để giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông, giống hệt quan điểm Trung Quốc đưa ra.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nói rằng sẽ kêu gọi các nước liên quan trong vấn đề Biển Đông tiến hành đối thoại song phương để giải quyết tranh chấp một cách hoà bình, theo báo Nikkei Asian Review ngày 29.5.
“Với vai trò chủ tịch ASEAN, Lào sẽ cố gắng tạo ra môi trường có lợi cho các cuộc đối thoại tích cực giữa các nước liên quan”, ông Thongloun nói.
Phát biểu của ông Thongloun đặc biệt quan trọng tại thời điểm này vì Lào hiện là chủ tịch luân phiên của ASEAN. Hơn nữa, phát ngôn này giống hệt với những quan điểm của Trung Quốc, nước liên tục lôi kéo các bên có tranh chấp tại Biển Đông đối thoại song phương với nước này để giải quyết vấn đề.
Quan điểm của Trung Quốc đương nhiên nhận sự phản đối từ Philippines và Việt Nam. Trung Quốc thời gian qua cấp tập tiến hành quân sự hoá các đảo đá mà nước này xâm chiếm trái phép ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Để đáp lại sự bành trướng của Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đã yêu cầu các nước trong khối ASEAN có những tuyên bố thống nhất với nhau về vấn đề Biển Đông.
Philippines còn khởi kiện Trung Quốc lên toà trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan), phiên toà dự kiến sẽ đưa ra phán quyết trong vài tuần tới. Manila vẫn đang đề nghị ASEAN phát đi tuyên bố chung về phán quyết của toà nhằm thể hiện sự đoàn kết trong khối.
Tuy nhiên, Thủ tướng Lào lại cho thấy sự thận trọng đối với việc ra tuyên bố chung về vấn đề trên. Sự chia rẽ giữa các nước trong khối về vấn đề này vẫn đang tồn tại. Một số nước có quan hệ kinh tế gắn bó chặt chẽ với Trung Quốc như Lào và Campuchia thì phản đối ra tuyên bố chung.
Thủ tướng Lào nhấn mạnh rằng ASEAN hoạt động trên nguyên tắc thống nhất quan điểm giữa các nước, nên để phát đi tuyên bố chung về vụ kiện của Philippines là điều không dễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.