Lầu Năm Góc ủng hộ giải pháp ngoại giao với Triều Tiên

04/10/2017 08:30 GMT+7

Tuyên bố được bộ trưởng quốc phòng Mỹ đưa ra giữa lúc có nhiều thông tin trái chiều về giải pháp của Washington đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng Yonhap ngày 4.10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Lầu Năm Góc ủng hộ giải pháp ngoại giao giữa lúc có nhiều thông tin trái chiều từ Washington về việc đối phó vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra không quan tâm đến vấn đề đàm phán với Bình Nhưỡng và cho rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson đang “phí thời gian” cố gắng đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
“Bộ Quốc phòng hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Bộ trưởng Tillerson trong việc tìm giải pháp ngoại giao, nhưng vẫn tập trung vào phòng vệ của nước Mỹ và các đồng minh”, ông Mattis phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện.
Ông nói thêm rằng Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông và Ngoại trưởng Tillerson “rất rõ ràng” về việc theo đuổi giải pháp ngoại giao.
Trước đó hôm 3.10, hai nghị sĩ Mỹ là Cory Gardner và Edward Markey đã trình dự luật kêu gọi gia tăng hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.
“Nghị sĩ Markey và tôi đang tiếp tục làm việc để đưa ra chọn lựa rõ ràng cho các quốc gia và công ty: làm ăn với Mỹ hoặc với Triều Tiên”, ông Gardner nói.
Trong dự luật, hai nghị sĩ kêu gọi Tổng thống Trump ngăn mọi chuyển khoản liên quan đến chính phủ Triều Tiên, chặn các tổ chức có giao dịch với nước này và có chiến lược chấm dứt tình trạng “buôn lậu lao động” đi khắp thế giới.
Họ cũng đưa ra chiến lược đối phó nguy cơ từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, và yêu cầu báo cáo Quốc hội trong vòng 1 tháng về bất cứ động thái ngoại giao nào giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Bên cạnh đó, Mỹ có thể cắt giảm mối quan hệ với các nước không có hành động nhằm cô lập Triều Tiên, cũng như giảm hoặc ngừng viện trợ.
Ông Markey nhấn mạnh không có giải pháp quân sự với Triều Tiên. “Chiến lược ngoại giao phải kết hợp giữa áp lực kinh tế và đàm phán để thuyết phục ông Kim Jong-un rằng Mỹ không phải là mối đe dọa như ông ấy tưởng và không cần phải có vũ khí hạt nhân để tồn tại,” ông Markey nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.