Mỹ: Dời cả ngôi làng vì biến đổi khí hậu

18/08/2016 11:48 GMT+7

Người dân Shishmaref ở Alaska của Mỹ đã bỏ phiếu quyết định rời bỏ ngôi làng thân yêu của mình, tìm chỗ xây dựng một cộng đồng mới trước tình trạng biến đổi khí hậu đang hăm he nhấn chìm cả ngôi làng của họ dưới biển.

AP đưa tin, kết quả sơ bộ thu thập được hôm 17.8 sau cuộc bỏ phiếu một ngày trước đó cho thấy người dân Shishmaref muốn di dời, dẫu chênh lệch giữa sự lựa chọn đi/ở không quá cao.
Làng Shishmaref nằm ở phía bắc eo biển Bering, thuộc bang Alaska của nước Mỹ. Ngôi làng có 650 dân. Tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu đã làm mực nước biển dâng cao, ăn vào hòn đảo này, thậm chí đe dọa nhấn chìm cả ngôi làng.
Việc di dời cả ngôi làng có thể làm tiêu tốn đến 180 triệu USD, số tiền mà ngôi làng này không có. Nếu kết quả chính thức về việc di dời không thay đổi, Shishmaref sẽ phải tìm nguồn tài chính để xây dựng một cộng đồng mới.
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đến Alaska, giúp nâng cao nhận thức về tình trạng biến đổi khí hậu. Reuters
UPI đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác định 9 ngôi làng ở Alaska đang đối mặt với các rủi ro trước mắt vì tình trạng bị sạt lở và nước biển dâng cao. Tất cả đều được khuyên nên di dời. Còn nếu tính trong một vài thập niên nữa, thêm từ 200 đến 300 ngôi làng khác ở Mỹ đối mặt với nguy cơ tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.