Mỹ kêu gọi ngăn chặn dịch Ebola bùng phát ở châu Phi

17/02/2021 09:41 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cần phải có biện pháp ngăn chặn đợt bùng phát dịch Ebola ở các quốc gia Châu Phi như Guinea và CHDC Congo trước khi dịch lan rộng.

Trong một tuyên bố ngày 16.2, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Ngay cả khi đang chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19, chúng tôi cũng phải đảm bảo năng lực và tài chính cho an ninh y tế trên thế giới", theo AFP.
“Ebola tái bùng phát ở cả trung và tây Phi. Mỹ sẽ phối hợp với chính phủ của các quốc gia chịu ảnh hưởng và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Thế giới không thể quay lưng. Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để ứng phó Ebola nhanh chóng và hiệu quả", bà Psaki nói thêm.
CHDC Congo (ở trung Phi) hôm 14.2 xác nhận 4 trường hợp mắc Ebola kể từ ngày 7.9, còn Guinea (ở tây Phi) có 7 ca nhiễm và 3 người tử vong.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã thảo luận với các đại sứ của Guinea, CHDC Congo, Sierra Leone và Liberia, nhấn mạnh Washington sẵn sàng hỗ trợ phòng chống Ebola, theo bà Psaki.
Bên cạnh đó, WHO đang nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc và các chủng virus Ebola trong đợt tái bùng phát lần này.
Dịch Ebola (2013-2016) đã khiến hơn 11.300 người chết ở Guinea, Liberia và Sierra Leone. Đây là một bệnh nhiễm trùng nặng, với tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90%, lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với mô, máu và dịch cơ thể của động vật hoặc người nhiễm bệnh.
Virus Ebola được cho là có nguồn gốc từ dơi và được phát hiện lần đầu tiên hồi năm 1976 tại Zaire (nay là CHDC Congo).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.