Trung Quốc dẫn đầu về lan truyền thuyết âm mưu nguồn gốc Covid-19

16/02/2021 10:46 GMT+7

Kết quả cuộc điều tra của hãng tin AP (Mỹ) cho thấy Trung Quốc dẫn đầu trong việc lan truyền thông tin sai lệch ra nước ngoài về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19.

Theo kết quả cuộc điều tra kéo dài 9 tháng của AP, chính quyền Trung Quốc đứng đầu trong số những quốc gia lan truyền thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 có nguồn gốc từ các nước khác.
Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông và quan chức ở Nga, Iran và Mỹ - bao gồm cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - cũng đưa ra thuyết âm mưu trong cái được gọi là cuộc chạy đua toàn cầu nhằm dẫn dắt dư luận về nguồn gốc của virus, theo AP.
Cụ thể, chỉ trong vòng 3 tháng để từ khi Covid-19 lần đầu tiên bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm 2019, tin đồn về SARS-CoV-2 là “vũ khí sinh học” được lan truyền khắp những trang mạng ở Trung Quốc, thu hút sự chú ý của hàng triệu người.

Trung Quốc lan truyền nhiều thuyết âm mưu về Covid-19 nhất

AP phân tích nhiều cuộc khảo sát và phát hiện đến tháng 3.2020, nhiều người trên thế giới bắt đầu tin rằng virus là do con người tạo ra để làm vũ khí sinh học.
Chẳng hạn, cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy rằng cứ mỗi 3 người dân Mỹ thì có 1 người tin rằng SARS-CoV-2 được tạo ra trong phòng thí nghiệm; 1/4 cho rằng virus đã được phát triển là có chủ ý.
Ngoài ra, AP cũng đã phân tích và đánh giá hàng triệu bài đăng và bình luận trên mạng xã hội trên Twitter, Facebook, VK, Weibo, WeChat, YouTube, Telegram cùng các nền tảng khác.
Theo đánh giá của AP, các nhà ngoại giao Trung Quốc tận dụng các nền tảng mạng xã hội phương Tây để gieo rắc thuyết âm mưu về nguồn gốc Covid-19, tăng gấp 3 lần thời lượng dùng tài khoản Twitter và gấp đôi tài khoản Facebook kể từ cuối năm 2019. Cụ thể là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên.
Kể từ tháng 1.2020, truyền thông lẫn mạng xã hội Nga cũng đã bắt đầu đẩy mạnh giả thuyết cho rằng Mỹ đã chế tạo ra “vũ khí sinh học” SARS-CoV-2.
Dưới thời tổng thống Donald Trump, chính phủ Mỹ cho rằng SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là “con rối của Trung Quốc”. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc.
Hiện truyền thông nhà nước lẫn chính quyền Trung Quốc cố gắng đưa ra các thuyết âm mưu cho rằng một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở bang Maryland (Mỹ) đã tạo ra SARS-CoV-2, theo AFP. Bắc Kinh còn cho rằng Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán cuối năm 2019 nhưng chưa chắc là nơi khởi nguồn của virus.

Trung Quốc không cung cấp đủ dữ liệu cho nhóm điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 của WHO

Trong khi đó, chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Trung Quốc minh bạch, cung cấp dữ liệu về những ngày đầu tiên của đợt bùng phát Covid-19 và bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về báo cáo điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 của WHO.
Sau khi kết thúc cuộc điều tra 4 tuần mới đây ở Vũ Hán, nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu vẫn không thể xác định nguồn gốc Covid-19. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.