Mỹ - Philippines thống nhất trao đổi chặt chẽ sau phán quyết về Biển Đông

12/07/2016 11:22 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gọi điện thoại cho người đồng cấp Philippines ngay trước thềm phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) trong vụ kiện Biển Đông. Hai bên thống nhất trao đổi chặt chẽ sau phán quyết.

Báo Philippine Star ngày 12.7 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ông Carter và tân Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana đã thảo luận về phán quyết của PCA, sẽ được đưa ra trong ngày hôm nay, 12.7.
Vụ kiện do Philippines là nguyên đơn, kiện các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
Trong cuộc điện đàm, ông Carter đã chúc mừng Lorenzana và mời ông này sớm đến thăm Mỹ để thảo luận tăng cường hợp tác quốc phòng Mỹ - Philippines. Hai nước vốn là đồng minh lâu năm của nhau nhưng việc Philippines vừa có tổng thống mới, ông Rodrigo Duterte, với những tuyên bố có phần “khác lạ” so với người tiền nhiệm Benigno Aquino khiến Washington lo ngại.
Trong một diễn biến khác, cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Kristie Kenney cho biết Mỹ sẽ tiếp tục nêu bật vấn đề tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, tìm kiếm các giải pháp dựa trên cơ sở pháp lý và ngoại giao trong vấn đề này, yêu cầu không tiến hành các hành động khiêu khích.
Một cuộc tập trận khác giữa Mỹ và Philippines Reuters
“Đây không phải là lúc cho bất kỳ ai sử dụng biện pháp khiêu khích. Đây là lúc để sử dụng giải pháp hợp pháp và ngoại giao”, bà Kenney phát biểu.
Bà Kenney đang ở thăm Philippines, là quan chức Mỹ cao cấp đầu tiên đến nước này kể từ lễ nhậm chức của Tổng thống Duterte hồi 30.6 vừa qua, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.